Sri Lanka thâm nhập trở lại thị trường thủy sản Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sri Lanka đang chuẩn bị thâm nhập lại thị trường thủy sản Trung Quốc trị giá 15 tỷ USD sau khi giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng thư vệ sinh bắt buộc.

Sri Lanka thâm nhập trở lại thị trường thủy sản Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) gần đây đã phê duyệt giấy chứng thư vệ sinh sửa đổi, theo đó cho phép nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm thủy sản từ Sri Lanka từ ngày 1/7/2021.

Với sự tham gia của Cục Thủy sản Ban Phát triển Xuất khẩu (EDB) và Đại sứ quán Sri Lanka tại Trung Quốc, chứng thư đã được nâng cấp để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch của GACC - Cục An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu.

Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu được yêu cầu phải có thông quan cần thiết từ các cơ quan có liên quan của nước nhập khẩu.

“Trung Quốc là một thị trường béo bở đối với thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản như cá đông lạnh, cua, tôm, tôm hùm và hải sâm. Thỏa thuận này sẽ tăng cường thị phần xuất khẩu thủy sản của Sri Lanka tại Trung Quốc, ”Chủ tịch EDB Suresh de Mel nói với Daily FT.

Ông cho biết giấy chứng thư vệ sinh được sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho các công ty Sri Lanka hiện tại tiếp tục xuất khẩu và cho phép các nhà xuất khẩu mới thâm nhập thị trường béo bở Trung Quốc.

Trung Quốc là nước đóng vai trò quan trọng trong thương mại thủy sản toàn cầu và là một trong những nhà sản xuất, tiêu thụ, nhập khẩu và xuất khẩu thủy sản lớn nhất trên thế giới. Tiêu thụ của Trung Quốc tăng trưởng đều đặn và ngày càng hướng tới  nhiều loài sinh vật biển có giá trị cao.

“Xuất khẩu thủy sản của chúng tôi sang Trung Quốc, đặc biệt là thủy sản có vỏ đã tăng lên đáng kể. Với mô hình tiêu dùng của Trung Quốc, nhu cầu đối với cua, tôm và tôm hùm Sri Lanka nhiều hơn so với cá ngừ và cá kiếm, thường được xuất khẩu với số lượng lớn hơn sang các thị trường khác. Lý do chính cho điều này là văn hóa và sở thích ẩm thực của họ, ”de Mel nói.

Sri Lanka đã xuất khẩu 1,3 triệu kg thủy sản trị giá 1 tỷ USD sang Trung Quốc vào năm 2020 và tăng từ hạng 14 vào năm 2019 lên vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 10 vào năm 2020.

Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đạt 4,3 triệu tấn trị giá 15,44 tỷ USD vào năm 2019 - tăng 30% so với năm 2018 do giá thịt tăng, nhu cầu nội địa mạnh và tiếp tục chế biến giá trị gia tăng cho thị trường xuất khẩu.

Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên đến 18 triệu tấn vào năm 2030. Sự giàu có tăng lên của người tiêu dùng thành thị, tiêu thụ hải sản tăng và sự chuyển hướng sang các loài hải sản và đánh bắt tự nhiên hơn là những yếu tố khiến Trung Quốc có tiềm năng thị trường xuất khẩu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục