Rabobank: Giá cá hồi, giá tôm và nhu cầu bột cá dự báo tăng trong năm 2021

(vasep.com.vn) Theo dự báo của Rabobank, do dịch COVID-19 và giá cá hồi thấp ở các thị trường chính của mình như Mỹ, Brazil và Nga, sản lượng cá hồi giống của Chile giảm trong năm 2020. Điều này sẽ dẫn tới sự sụt giảm nguồn cung của Chile trong năm 2021 ở mức 8-9%. Trên toàn cầu, nguồn cung cá hồi được dự báo sẽ tăng 0,5-2% trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với mức tăng nhu cầu hoặc tăng trưởng nguồn cung trong lịch sử.

Dự báo giá cá hồi tăng

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi khi các dịch vụ ăn uống dần mở cửa trở lại, kết hợp với kỳ vọng giá tăng. “Trong năm 2020, đa số sản phẩm cá hồi được tiêu thụ tại nhà cho người tiêu dùng ở châu Âu và châu Mỹ. Cá hồi được ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch, mức tăng tiêu thụ 3-4% trong năm 2020, mặc dù giá thấp hơn”.

Xu hướng nuôi trồng thủy sản tuần hoàn RAS

Rabobank cho biết nuôi cá hồi bằng hệ thống nuôi tuần hoàn (RAS) được xem là hướng đi mới và sẽ được quan tâm trong năm 2021.

Cá hồi được nuôi bằng hệ thống RAS quy mô lớn đã thu hoạch một số vụ đầu tiên trong những tháng cuối năm 2020. Việc mở rộng quy mô của hệ thống sản xuất này sẽ là một bước quan trọng để xem xét trong năm 2021. Cách các hệ thống hoạt động, chi phí vận hành sẽ xác định dòng vốn đầu tư vào mô hình này trong tương lai.

Hiện tại, danh sách các dự án toàn cầu được báo cáo mức sản lượng dự kiến đạt 1,6 triệu tấn, tương đương 70% sản lượng cá hồi năm 2020 - mặc dù chỉ có một số dự án đang được xây dựng và chỉ vài nghìn tấn đã được thu hoạch.

Dự báo phục hồi cho ngành tôm

Theo báo cáo, nguồn cung tôm được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2021 sau khi giảm trong năm 2020. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, giá tôm sẽ cao hơn mức thấp kỷ lục vào năm 2020 và các nhà sản xuất tôm có khả năng đa dạng hóa thị trường trong năm 2021. “Năm 2020 là một trong những năm khó khăn nhất đối với ngành tôm toàn cầu. Nhu cầu trên toàn cầu giảm dẫn đến giá thấp và nguồn cung ước tính giảm 10%”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, sự chuyển hướng tiêu dùng sang lĩnh vực bán lẻ có nghĩa là nhiều hộ gia đình có điều kiện tiêu thụ tôm tại nhà. Một số thị trường, như Mỹ có thể đã tăng tiêu thụ tôm trong năm 2020. Hy vọng khi dịch vụ thực phẩm dần được cải thiện trong năm 2021, nhu cầu và giá tôm sẽ phục hồi. Với chu kỳ sản xuất tương đối ngắn, các nhà sản xuất tôm có thể đáp ứng nguồn cung nhanh chóng và nguồn cung được kỳ vọng sẽ tăng 8% trong năm 2021.

Bài học từ đại dịch COVID-19

Các nước cung cấp tôm có xu hướng tập trung và chuyên môn hóa vào một số thị trường hay sản phẩm nhất định, ví dụ Ecuador cung cấp cho Trung Quốc sản phẩm tôm còn đầu, còn vỏ; Ấn Độ cung cấp cho Mỹ sản phẩm tôm bóc vỏ. Tuy nhiên xu hướng thay đổi thị trường đã diễn ra do dịch COVID-19. Khi đại dịch xảy ra, một số thị trường và một số loại sản phẩm trong tình trạng cung vượt quá cầu, trong khi những thị trường khác phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt.

Do đó bài học rút ra là việc chuyên môn hóa hoặc tập trung vào một thị trường nhất định có thể tạo ra rủi ro cho cả nước XK và nước NK. Do đó, các nhà sản xuất trong tương lai có thể đa dạng hóa và tăng cường cạnh tranh trên thị trường của nhau. Điều này sẽ tạo ra một ngành tôm cạnh tranh, nhưng bền vững hơn trong tương lai.

Nguồn cung bột cá ổn định

Theo báo cáo của Rabobank, bất chấp đại dịch, nguồn cung bột cá vẫn ổn định. Tính từ đầu năm, nguồn cung bột cá trong năm 2020 ở mức tương đương so với năm 2019. Sản xuất bột cá tập trung ở một số nhà sản xuất trong đó Peru là nhà sản xuất lớn nhất. Hầu hết bột cá của Peru được XK sang Trung Quốc.

Dịch COVID-19 và điều kiện thời tiết không thuận lợi đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ bột cá của Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm 2020. Trong 3 quý đầu năm 2020, NK của Trung Quốc giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2019. Với sự phục hồi của lĩnh vực chăn nuôi và lĩnh vực dịch vụ thực phẩm ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ bột cá được dự báo sẽ tăng lên vào năm 2021.

Nhóm nghiên cứu cho biết giá bột cá giảm trong năm 2020 nhưng sẽ phục hồi vào năm 2021. Giá bột cá trong lịch sử luôn biến động. Dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc trong năm 2019, dịch COVID-19 trong năm 2020 và nguồn cung tương đối ổn định nhìn chung đã khiến giá bột cá giảm.

Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao từ lĩnh vực nuôi trồng thủy sản sẽ góp phần trợ giá bột cá trong dài hạn. Nhìn chung, giá bột cá trong năm 2020 thấp hơn giá trong năm 2019. Năm 2021, Rabbobank dự kiến ​​giá bột cá sẽ dao động ở mức từ 1.300 USD/tấn đến 1.600 USD/tấn, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục