Ngành thủy sản Scotland kêu gọi bỏ đề xuất các khu bảo tồn biển

(vasep.com.vn) Nhiều tổ chức thủy sản ở Scotland đang kêu gọi chính phủ Scotland dừng đề xuất thành lập các khu vực biển bảo vệ nghiêm ngặt (HPMA) trên 10% đường bờ biển của đất nước. Mục tiêu chính của HPMA là bảo vệ cân bằng sinh thái Scotland từ bờ biển đến biển sâu, bao gồm cả môi trường gần bờ và ngoài khơi.

HPMA sẽ đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt đối với mọi hoạt động của con người trong khu vực, chỉ cho phép các hoạt động giải trí không gây hại ở các cấp độ được quản lý cẩn thận.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức thủy sản đang kêu gọi chính phủ từ bỏ ý tưởng đưa 10% đường bờ biển của quốc gia vào HPMA vì cho rằng có rất ít bằng chứng cho thấy chúng hoạt động hiệu quả. Theo giám đốc điều hành Salmon Scotland, Tavish Scott, việc cải thiện môi trường biển Scotland là vô cùng đúng đắn. Tuy nhiên, cấm sử dụng biển không phải là biện pháp hợp lý. Scott lo ngại đề xuất HPMA đến mất việc làm đáng kể ở một số cộng đồng ven biển mà không thực sự cải thiện môi trường. 

Chú thích ảnh

HPMA sẽ đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt đối với mọi hoạt động của con người trong khu vực, chỉ cho phép các hoạt động giải trí không gây hại ở các cấp độ được quản lý cẩn thận

Các tổ chức đánh cá có trụ sở tại Scotland cũng đã kêu gọi tạm dừng các đề xuất HPMA. Tác động của các khu bảo tồn đối với hải sản và đa dạng sinh học đã được tranh luận trong nhiều năm, với một số nghiên cứu cho thấy các KBTB không có tác dụng hoặc không có tác động tích cực đến tổng sản lượng đánh bắt, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy cá khu KBTB tác động tiêu cực đến đời sống ngư dân.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục