Morocco mở rộng khu bảo tồn biển, tăng tài trợ chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Ông Aziz Akhannouch, Thủ tướng Morocco, cho biết nước này đã cam kết mở rộng khu vực bảo tồn biển của nước này và tăng gấp đôi nguồn tài nguyên mà nước này hiện đang sử dụng hàng năm để chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chú thích ảnh

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Một Đại dương 2022, tổ chức tại Brest, Pháp, ông cho biết những nỗ lực của lãnh đạo quốc gia Bắc Phi nhằm đảm bảo quản lý nghề cá một cách bền vững đã giúp Morocco đạt được bước phát triển to lớn. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy hoạt động đánh bắt và chế biến thuỷ sản của nước này đã tạo ra 700.000 việc làm, mặc dù có nhiều hoạt động không chính thức.

Morocco đang phải đối mặt với những thách thức lớn liên quan tới việc tái tạo và phục hồi các nguồn lợi hải sản tại biển Địa Trung Hải, và đồng thời kêu gọi các bên tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Một Đại dương thúc đẩy các biện pháp tăng cường phát triển bền vững đại dương.

Hiện chỉ có 0,68%, tương đương 1.866 km bờ biển của Morocco được bao phủ bởi các khu bảo tồn biển. Tổng diện tích khu vực biển và ven biển của nước này trải dài khoảng 276.136 km2. Trong phát biểu của mình, Morocco cho biết nước này hy vọng rằng việc mở rộng được phạm vi của khu vực bảo tồn biển sẽ được hỗ trợ từ MedFund, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Monaco cung cấp nguồn tài trợ bền vững cho việc bảo tồn đa dạng sinh học biển. Vào tháng 10/2020, tổ chức này đã tài trợ kinh phí cho quá trình đánh giá, đã đóng góp chi phí để quản lý hiệu quả hơn các khu vực bảo tồn biển tại Địa Trung Hải, Pháp, Monaco và Tunisia.

Một kỳ tài trợ mới của MedFund sẽ hỗ trợ việc tạo ra 2 khu vực bảo tồn biển mới. Khu vực đầu tiên là Công viên Quốc gia Al Hoceima rộng 480 km2 tại phía bắc nước này. Khu vực này có ngư trường khai thác có giá trị cao và có nguồn lợi hải sản cần được bảo tồn. Khu vực bảo tồn thứ 2 là khu vực Jbel Moussa rộng 322 km2, là nơi có di sản thiên nhiên đặc biệt trên cạn và dưới biển.

Morocco trước đây được coi là một ví dụ về một quốc gia đạt nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU, đặc biệt là đối với các tàu đánh bắt quy mô nhỏ. Mọi tàu đánh cá tại Morocco đều có giấy phép nhận dạng, và giấy phép này phải luôn được giữ trên tàu, ngoài việc trang bị thiết bị nhận dạng tần số vô tuyến có chứa thông tin về chủ tàu, đăng ký và giấy phép đánh bắt, điều này giúp cho các kiểm soát viên dễ dàng kiểm tra thông tin thông qua thiết bị cầm tay.

Morocco thúc đẩy mở rộng các khu vực bảo tồn biển và chống đánh bắt IUU sau khi một toà án của Liên minh Châu Âu vô hiệu hoá thoả thuận thương mại nghề cá giữa EU và Morocco. Toà án này đã phán quyết rằng thoả thuận đối tác nghề cá giữa khối này và Morocco không có giá trị là do khu vực hoạt động đánh bắt nằm trong phạm vi tài phán của Tây Sahara. Thoả thuận thương mại và nghề cá này cho phép 128 tàu của EU đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức, Lithuania, Latvia, Ba lan, Hà Lan, Ireland, Italy, và Anh tới đánh bắt tại khu vực đặc quyền kinh tế của Morocco. Nhưng sau khi có một đơn kiến nghị của các nhóm dân tộc chủ nghĩa từ Tây Sahara, một vùng lãnh thổ đang tranh chấp ở bờ biển phía tây bắc và khu vực Maghreb của Bắc và Tây Phi, Toà án chung của Liên minh Châu Âu, toà án cao thứ hai của khối này, đã nhận thấy thoả thuận này không có được sự đồng tình của người dân trong vùng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục