Nga thay đổi thuế, tài chính để khuyến khích cải thiện nghề cá

(vasep.com.vn) Để giải quyết các vấn đề về bảo trì tàu cá và khuyến khích sản xuất các sản phẩm chế biến cao hơn, Chính phủ Nga đã thay đổi mã số thuế, tài trợ trực tiếp cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng tại Lưu vực Ngư nghiệp Viễn Đông.

Đội tàu đánh cá của Nga đã phải đối mặt với các vấn đề khi tiếp cận các cảng nước ngoài mà họ đã sử dụng trước đây, đặc biệt là của Na Uy. Na Uy đã đóng cửa biên giới với xe tải và tàu của Nga vào tháng 5/2022,  ngoại trừ tàu đánh cá và mở rộng các hạn chế đối với tàu đánh cá vào tháng 10/2022. Các tàu Nga hiện bị cấm nhận sửa chữa tại các xưởng đóng tàu của Na Uy và chỉ có thể thay đổi thủy thủ đoàn, dỡ hàng, nhận hàng dự phòng và chịu sự kiểm soát tại ba cảng – Båtsfjord, Tromsø và Kirkenes.

Chú thích ảnh

Chính phủ Nga đang sử dụng các biện pháp chế biến sâu hơn các sản phẩm cá minh thái.

Trước những hạn chế, Chính phủ Nga đang sử dụng các biện pháp giảm thuế để khuyến khích các chủ tàu sửa chữa tàu trong nước và cũng như nâng cấp tàu. Luật mới yêu cầu các chủ tàu phải ký kết thỏa thuận đầu tư với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính Nga để phân bổ một số quỹ hàng năm của công ty để sửa chữa và nâng cấp tại các nhà máy đóng tàu của Nga. Đổi lại, công việc có thể được thực hiện với thuế giá trị gia tăng bằng 0, giúp bù đắp chi phí nâng cấp và sửa chữa. Các thỏa thuận sẽ cần phải được ký kết vào cuối năm 2024.

Các ưu đãi thuế khác đang được sử dụng để ưu tiên chế biến sâu hơn các sản phẩm cá minh thái. Vào tháng 11/2022, Nga đã thay đổi mã số thuế của mình để các công ty đánh bắt cá sẽ trả mức thuế cao hơn cho cá minh thái – tăng phí sử dụng tài nguyên sinh vật thủy sinh trên cá minh thái lên mức cao nhất là 4.300 RUB (47,69 USD, 42,48 EUR)/ tấn. Tuy nhiên, các công ty sản xuất một số sản phẩm hoặc sử dụng tàu mới sẽ nhận các khoản khấu trừ.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục