Nga: Xuất khẩu thủy sản năm 2023 tăng nhờ nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản Rosrybolovstvo, từ tháng 1 đến tháng 5, sản lượng đánh bắt tự nhiên đạt 2,1 triệu tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng 15,6% lên 181.400 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Tính đến hết tháng 5, sản lượng thuỷ sản khai thác tự nhiên của Nga tăng 5,3% lên 2,1 triệu tấn. Bất chấp lệnh trừng phạt của các quốc gia khác, sản lượng đánh bắt của Nga ở vùng biển bên ngoài nước này đạt 204.300 tấn vào cuối tháng 5, tăng 5,6%.

Ngày 1/6/2023, Rosrybolovstvo cũng thông báo mùa đánh bắt cá hồi chính thức bắt đầu ở vùng Viễn Đông của Nga. Dự báo sản lượng đánh bắt cá hồi tự nhiên năm nay lên tới 500.000 tấn.

Nuôi trồng thủy sản vẫn phát triển

Bất chấp áp lực của các biện pháp trừng phạt quốc tế do cuộc xâm lược Ukraine, ngành thủy sản Nga đã thể hiện khả năng phục hồi và khả năng thích ứng với tình hình thay đổi nhanh chóng. Nhờ đó, năm ngoái, tổng doanh thu của các doanh nghiệp thủy sản đạt 866 tỷ RUB (10,7 tỷ USD) - tăng 8% so với năm 2021, ông cho biết.

Chú thích ảnh

Chính quyền Nga lưu ý rằng sản lượng nuôi trồng thủy sản trong nước đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Chính quyền Nga lưu ý rằng sản lượng nuôi trồng thủy sản trong nước đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Vào năm 2022, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của Nga lên tới 384.000 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ bất chấp việc ngừng cung cấp thức ăn cho cá và cá tuyết từ Na Uy và các nước khác. 

Các cơ quan chức năng cũng cam kết tăng cường xuất khẩu các sản phẩm thủy sản cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Vào năm 2022, tổng xuất khẩu thủy sản của Nga tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sang các quốc gia "thân thiện" tăng 40%. Ngành thuỷ sản nga đang có kế hoạch để mở rộng ra thị trường nước ngoài. Bất chấp lệnh trừng phạt, xuất khẩu thuỷ sản Nga sang các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Đức và Nigeria tăng đáng kể. Vì vậy, Nga sẽ tập trung vào việc tăng cường xuất khẩu các sản phẩm thủy sản cạnh tranh, với mục tiêu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu ngoài Bắc Mỹ sang các nước Châu Á-Thái Bình Dương, Vịnh Ba Tư, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục