Nga đầu tư xây dựng cơ sở nuôi và sản xuất thức ăn thủy sản

(vasep.com.vn) Chính phủ Nga đã công bố đưa vào hoạt động một cơ sở nuôi trồng thủy sản mới và một nhà máy sản xuất thức ăn nuôi thủy sản mới với tổng chi phí khoảng 950 triệu RUB (11,8 triệu USD).

Cơ sở nuôi trồng thủy sản, tên là AQUA FACTORY, được đặt tại Yastrebovo, quận Naro-Fominsk, khu vực Moscow. Dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào tháng 8/2023 với chi phí ước tính là 150 triệu RUB. Nó sẽ sản xuất 200 tấn cá hồi và khoảng 15 tấn trứng cá muối mỗi năm.

Nhà máy Aqua sẽ là dự án nuôi trồng thủy sản thứ 25 ở khu vực Moscow được thực hiện với sự hỗ trợ của chính phủ. Vào năm 2023, chính quyền địa phương đã phân bổ khoảng 25 triệu RUB để hỗ trợ phát triển nuôi cá trong khu vực.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Nga cũng đã công bố một dự án thức ăn nuôi trồng thủy sản mới ở miền Nam nước này. Nhà máy thức ăn chăn nuôi mới với công suất 30.000 tấn/năm đang được xây dựng tại quận Azov của vùng Rostov bởi công ty địa phương Ikorium.

Chú thích ảnh

 Nhằm phát triển sản xuất thức ăn nuôi trồng thuỷ sản trong nước, chính phủ Nga đang tăng cường đầu tư các nhà máy sản xuất. 

Cơ sở sản xuất mới sẽ sản xuất thức ăn dạng ép cho cá tầm, cá hồi, cá hồi và các loài cá khác. Tổng vốn đầu tư vào dự án xây dựng sẽ lên tới 800 triệu RUB và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thức ăn chăn nuôi vào năm 2024.

Chính quyền Nga đã cam kết khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu và phát triển sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản trong nước, và do đó, những dự án mới này phù hợp để hưởng lợi từ trợ cấp của chính phủ.

Vasily Sokolov, phó giám đốc cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo, cho biết chính quyền và các doanh nghiệp đang hướng tới việc thúc đẩy sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước. Ông nói, những biện pháp này là cần thiết để khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt hiện đang áp đặt đối với Nga.

Sokolov phát biểu tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Nga-Iran về nghề cá ở Astrakhan vào ngày 18 tháng 5, mức độ nội địa hóa cao trong sản xuất thức ăn cho cá ở Nga dự kiến sẽ phát triển trong hai năm tới.

Chú thích ảnh

Ngành nuôi trồng thủy sản của Nga phải đối mặt với tình thế cực kỳ khó khăn sau sự ra đi của các nhà cung cấp nước ngoài vào năm 2022 (Cre: Ruud Ploeg Fotografie )

Ngành nuôi trồng thủy sản của Nga phải đối mặt với tình thế cực kỳ khó khăn sau sự ra đi của các nhà cung cấp nước ngoài vào năm 2022, do có tới 90% lượng thức ăn cho cá hồi được nhập khẩu từ Na Uy và Đan Mạch.

Sokolov cho biết tình hình đã ổn định nhờ mở rộng sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và hiện đại hóa các nhà máy thức ăn chăn nuôi hiện có ở Nga, bao gồm cả ở khu vực Astrakhan, cũng như việc xây dựng các cơ sở mới. Ông cho biết thêm các quốc gia khác đã đồng ý cung cấp thức ăn chăn nuôi cho Nga.

Năm 2022, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của Nga lên tới 384.000 tấn, tăng 8% so với năm trước. Trong quý 1/2023, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 181.400 tấn, tăng 15,6%.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục