Canada thuyết phục Nhật Bản ngừng nhập khẩu cua Nga

(vasep.com.vn) Các nhà lập pháp Canada đang thúc giục thủ tướng Justin Trudeau ngăn Nhật Bản nhập khẩu cua của Nga.

Chú thích ảnh

Bị chặn khỏi thị trường Mỹ bởi lệnh cấm của tổng thống Joe Biden, Nga đã chuyển hướng sang châu Á để bán cua tuyết và cua huỳnh đế với giá giảm. Điều này khiến cua tuyết Canada khó cạnh tranh hơn nhiều.

Tạp chí thương mại Nhật Bản Toyo Keizai báo cáo rằng, kể từ tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản đã tăng 50% nhập khẩu cua Nga các loại so với cùng kỳ năm 2021.

Do lượng cua tuyết đông lạnh năm 2022 vẫn còn trong kho và nhu cầu yếu, Hội đồng thiết lập giá cá thường trực của Newfoundland và Labrador (NL), Canada đã đưa ra mức giá tại cảng chỉ đạt 2,20 CAD/pao thay vì 7,60 CAD/pao vào đầu mùa vụ năm 2022. Những người thu hoạch đã phản ứng bằng cách từ chối đánh bắt cá.

Ông Clifford Small, đại biểu Quốc hội từ tỉnh NL, đã nêu vấn đề này nhiều lần và mong muốn Ottawa ép Nhật Bản cấm cua Nga như một biện pháp đoàn kết giữa các nước G7. Ông lưu ý rằng xuất khẩu cua tuyết NL đạt doanh thu 886 triệu CAD (650,19 triệu USD) vào năm 2021.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau được cho là sẽ thăm Nhật Bản vào cuối tháng này để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G7 tại Hiroshima.

Bộ trưởng thương mại Canada Mary Ng cho biết bà đã nêu vấn đề với Nhật Bản, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ ngư dân Canada

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục