Mỹ: Chế biến thủy sản tại nhà ngày càng phổ biến

(vasep.com.vn) FMI - Báo cáo hải sản năm 2024 của Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm nhấn mạnh doanh số bán lẻ thủy sản của Hoa Kỳ giảm sút vào năm 2023, nhưng chế biến hải sản tại nhà ngày càng trở nên phổ biến kể từ đại dịch Covid-19.

Mỹ Chế biến thủy sản tại nhà ngày càng phổ biến

Báo cáo được công bố trong phiên hội nghị tại Seafood Expo North America ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, vào ngày 10/3, cho thấy doanh thu bán hải sản của Hoa Kỳ giảm 3,1% xuống còn 18,9 tỷ USD (17,3 tỷ EUR) vào năm 2023. Theo danh mục, hải sản đông lạnh có doanh thu giảm mạnh nhất, giảm 5,8% xuống 6,8 tỷ USD (6,2 tỷ EUR). Doanh số bán hải sản tươi sống giảm 3,5%, xuống còn 6,2 tỷ USD (5,7 tỷ EUR).

Theo FMI, tôm, cá hồi, cá ngừ và cua chiếm hơn 70% doanh số bán hải sản của Mỹ năm ngoái, trong đó tôm là mặt hàng bán nhiều nhất mặc dù nguồn cung dư thừa dẫn đến giá thấp khiến doanh số bán hàng giảm 8,7% tính theo giá trị.

Mặc dù nhiều danh mục bị sụt giảm doanh số nhưng cua vẫn tiêu thụ tốt trong suốt năm 2023, với doanh số bán hàng theo giá trị tăng 3,8% và doanh số bán theo đơn vị tăng 14,6%.

Doanh số bán sushi cũng tiếp tục tăng trưởng vừa phải theo giá trị so với cùng kỳ năm 2023 – chỉ tăng 1% lên 3,1 tỷ USD (2,8 tỷ EUR). Nhưng so với 4 năm trước, doanh số bán hàng đã tăng 63%.

Giá tăng đã khiến người tiêu dùng tránh xa hải sản vào năm ngoái, với 37% số người được FMI khảo sát cho biết lạm phát và giá hải sản cao hơn so với các loại protein khác khiến họ cắt giảm mua hải sản.

Báo cáo của FMI cũng cho thấy 40% người mua hải sản thường xuyên tin rằng hải sản đắt tiền, trong khi 52% người mua hàng không phải hải sản tin rằng nó đắt.

54% người Mỹ cho biết giá ảnh hưởng đến quyết định mua hải sản của họ, vượt qua các tiêu chí khác như chất lượng và độ tươi, vị trí cửa hàng, dịch vụ chất lượng cao, sự đa dạng, nguồn gốc hải sản và chứng nhận bền vững.

FMI báo cáo một lưu ý tích cực cho ngành thủy sản: Người Mỹ đang nấu hải sản tại nhà thường xuyên hơn. Phó chủ tịch FMI về Thực phẩm tươi sống Rick Stein cho biết: “Trong khi mức tiêu thụ tổng thể đã giảm, ngày càng có nhiều người tiêu dùng thưởng thức hải sản tại nhà”. “Khi áp lực lạm phát giảm, chúng tôi dự kiến sẽ thấy nhiều người tiêu dùng quay trở lại với hải sản hơn, đặc biệt nếu các nhà bán lẻ cung cấp những cách dễ dàng để thưởng thức hải sản một cách bền vững, dễ dàng và lành mạnh”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục