Nhập khẩu cá ngừ của Mỹ năm 2024 sẽ phục hồi

(vasep.com.vn) Tháng 1/2024, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng tốc trở lại với kim ngạch tăng gần 62%. Mặc dù tháng 1/2023 trùng vào dịp tết nguyên đán, nhưng với mức tăng này có thể cho thấy dấu hiệu hồi phục tại thị trường Mỹ.

Chú thích ảnh

Trong năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sụt giảm do nhu cầu thị trường giảm, lạm phát tăng, đồng đô la mất giá, đã khiến người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu hơn. XK cá ngừ sang Mỹ đạt gần 327 triệu USD, giảm 33% so với năm 2022. Tuy nhiên, XK cá ngừ của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm 2023, với mức tăng nhẹ gần 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này năm 2023 không chỉ giảm NK cá ngừ từ Việt Nam mà còn giảm NK cá ngừ từ phần lớn các nguồn cung khác.

NK cá ngừ của Mỹ từ Thái Lan và Indonesia, hai đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực của Việt Nam, trong giai đoạn này cũng bị sụt giảm. NK từ Ecuador cũng không khả quan hơn.

Hiện tại, sau khi NK thủy sản chạm mức kỷ lục vào năm 2022, Mỹ đang có xu hướng điều chỉnh giảm dần phụ thuộc vào cá và thủy sản có vỏ từ các quốc gia khác. Điều này dự kiến sẽ tác động tới NK thủy sản nói chung, và cá ngừ nói riêng của Mỹ từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, khi kết thúc năm 2023, niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện do triển vọng lạm phát tốt hơn. Do đó dự báo, NK cá ngừ của Mỹ sẽ cải thiện, tuy nhiên tốc độ phục hồi sẽ chậm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục