Lạm phát đang thay đổi cách người Mỹ mua hải sản

(vasep.com.vn) Lạm phát đang thay đổi cách người Mỹ tiêu dùng hải sản, theo Giám đốc điều hành của Category Partners.

 

Chú thích ảnh

Theo Idaho Falls, công ty tập trung vào ngành tươi sống trong kênh tạp hóa bán lẻ, giá bán lẻ trung bình của hải sản đông lạnh đã tăng 6,6% trong 13 tuần kết thúc vào ngày 4/2/2023, dẫn đến mức giảm 8,3% doanh số bán hàng theo số lượng và giảm 2,2% doanh số bán hàng bằng USD. Ngược lại, lạm phát hải sản tươi sống là 1,1% trong quý, dẫn đến doanh số bán hàng giảm 2,9% theo số lượng.

Tuy nhiên, so với các mặt hàng tươi sống khác, thủy sản có lạm phát thấp nhất trong năm và quý vừa qua, chỉ tăng 1,1% trong 13 tuần qua. Tuy nhiên, vì hải sản thường có giá mỗi pound cao hơn so với hầu hết các loại tươi sống khác, thậm chí mức tăng lạm phát nhỏ hơn cũng có tác động có thể đo lường được đối với hành vi mua hàng.

Theo Khảo sát người tiêu dùng tháng 2 của Category Partners, ít nhất 90% người Mỹ cho biết họ lo ngại về lạm phát. Vào tháng 8/2022, 62% cực kỳ lo lắng và 30% rất lo lắng về lạm phát. Tháng 2 năm nay, 53% người tiêu dùng cho biết họ cực kỳ lo lắng và 37% hơi lo lắng.

Hơn một nửa (52%) người mua hàng cho biết họ nhận thấy giá hải sản tươi sống cao hơn đáng kể, trong khi 33% cho biết giá có phần cao hơn, 13% cho biết họ không nhận thấy sự thay đổi về giá cả. Tuy nhiên, doanh số bán hải sản tươi và đông lạnh đạt 1,8 tỷ USD (1,7 tỷ EUR) mỗi loại trong quý gần đây nhất.

Cá hồi tươi sống ghi nhận khối lượng giảm mạnh nhất trong quý gần đây, giá tăng 9%, khối lượng bán giảm 2,4 triệu pao. Doanh số bán cá da trơn theo khối lượng cũng giảm 651.000 pao do giá tăng 8,6%. Dù giá tôm chỉ tăng 0,4%, khối lượng giảm 2 triệu pao.

Trong phân khúc hải sản đông lạnh, khối lượng tôm giảm nhiều nhất với 9,7 triệu pao do lạm phát tăng 4,2%. Khối lượng cá hồi giảm 3,6 triệu pao do giá tăng 21%.

Tiêu thụ thủy sản giảm năm 2022

Năm 2022, doanh số bán thủy sản của Mỹ giảm 3,8% so với năm trước đó xuống còn 16,3 tỷ USD, do người tiêu dùng thay đổi thói quen. Tuy nhiên, con số này vẫn ở trên mức trước đại dịch do người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh, đa dạng và 'thân thiện với môi trường' như thủy sản.

Nhiều người ở Mỹ ngừng ăn hải sản và lựa chọn thịt, thịt gà hoặc thịt lợn để bổ sung protein. Chỉ 25% khách hàng được khảo sát chọn thủy sản thay vì các loại protein khác. Điều này cho thấy tác động của lạm phát đối với thị trường thủy sản và giá lương thực nói chung.

Năm 2021, 59% người tiêu dùng là khách hàng của các sản phẩm hải sản. Con số này năm 2023 đã giảm xuống còn 53%.

Các siêu thị, cửa hàng giảm giá (25%) và cửa hàng nhỏ khác (12%) đang thu hút người tiêu dùng hơn so với cửa hàng truyền thống, nơi lượng mua hải sản đang giảm (từ 51% năm 2019 xuống 35% năm 2022).

Trong thời điểm khó khăn này, thủy sản đông lạnh chiếm 44% tổng doanh thu thủy sản. Con số này nhiều hơn hẳn so với thủy sản tươi. Doanh số bán thủy sản tươi giảm từ 7,1 tỷ USD năm 2021 xuống còn 6,5 tỷ USD năm 2022.

62% người tiêu dùng thích dùng hải sản tươi sống do “ngon hơn, tươi hơn, tốt cho sức khỏe hơn và có chất lượng tốt hơn”. Trong khi 16% người tiêu dùng hải sản thích đông lạnh vì dễ chế biến, để được lâu và duy trì được độ tươi cũng như hương vị.

Ngoài ra, tính bền vững cũng tác động đến việc mua hàng của người tiêu dùng. 31% trong số họ quan tâm đến việc môi trường sống của hải sản có được bảo đảm không. Ngoài ra các câu hỏi về chế độ làm việc của người lao động, các vấn đề về bao bì có thể tái chế, tái sử dụng, có thể phân hủy hay không cũng là những điều ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

(Theo seafoodsource, foodnavigator)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục