Nhập khẩu thủy sản vào Mỹ phải tuân thủ luật thủy sản của CBP và FDA

(vasep.com.vn) Hầu hết thủy hải sản tiêu dùng ở Mỹ đều được nhập khẩu. Điều này gây ra rủi ro sức khỏe nếu thủy sản nhập khẩu không được kiểm tra chặt chẽ. Do đó, thủy sản được chính phủ liên bang quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt là bởi Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA). Về mặt pháp lý, tất cả thủy sản nhập khẩu đều được giám sát theo Đạo luật hiện đại hóa và an toàn thực phẩm (FSMA), Đạo luật chuẩn bị và ứng phó với khủng bố sinh học và an ninh y tế công cộng năm 2002 (Đạo luật khủng bố sinh học), Đạo luật Lacey và chứng nhận HACCP.

Trong những năm gần đây, CBP và FDA đã chú trọng nhiều hơn đến việc đảm bảo thủy sản được đưa vào Mỹ bằng cách tuân thủ tất cả các luật hiện hành. Năm 2022, FDA đã kiểm tra và đưa ra cảnh báo đối với thủy sản nhập khẩu, CBP đã ban hành lệnh giữ lại thông quan lần đầu tiên đối với các lô hàng thủy sản, số lượng các cuộc điều tra, phạt tiền và thu giữ các sản phẩm hải sản liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tăng đáng kể. 

Tất cả thực phẩm nhập khẩu phải được khai báo với cả CBP và FDA trước khi đến Mỹ. Dữ liệu trong các tờ khai bắt buộc đó được sàng lọc bằng điện tử và sau đó, tùy thuộc vào các yếu tố như mô tả sản phẩm, nước xuất xứ, tên nhà cung cấp, mã số phân loại thuế quan, v.v., lô hàng được chọn để kiểm tra thực tế. Có ba lý do chính để CBP và FDA lựa chọn, tạm giữ và từ chối thủy sản nhập khẩu. Lý do đầu tiên là nhà cung cấp nước ngoài nằm trong danh sách cảnh báo nhập khẩu của FDA. Nguyên nhân thứ 2 hàng hóa bị kiểm tra là do thủy sản nhập khẩu bị nghi ngờ là sản phẩm do lao động cưỡng bức sản xuất.  

Lý do thứ 3 khiến hàng hóa bị kiểm tra là do bị nghi ngờ sản phẩm là từ đánh bắt IUU. Cơ quan Nghề cá của NOAA, hợp tác với các cơ quan liên bang khác sẽ chịu trách nhiệm thực thi các quy định của Mỹ về chống đánh bắt IUU. 

Chú thích ảnh

Tất cả thực phẩm nhập khẩu phải được khai báo với cả CBP và FDA trước khi đến Mỹ

Khai thác IUU thường liên quan đến lao động cưỡng bức và các hoạt động đánh bắt gây hại cho hệ sinh thái đại dương. Khai thác IUU đe dọa sự ổn định của nghề cá biển, giảm an ninh lương thực của các cộng đồng ven biển và làm tăng nguy cơ đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ. Trên toàn thế giới, đánh bắt IUU chiếm khoảng 20% sản lượng đánh bắt toàn cầu. Ở một số quốc gia, Cơ quan Thủy sản NOAA ước tính con số đó là gần 50%.

Các nhà cung cấp thủy sản nước ngoài, các công ty vận tải quốc tế và các nhà nhập khẩu thủy sản của Mỹ có thể tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu về cách ngăn chặn các vấn đề với cơ quan thực thi pháp luật liên bang và cách ứng phó với mọi trường hợp tạm giữ hải sản nhập khẩu, từ chối nhập cảnh hoặc tịch thu, phạt hoặc điều tra của cùng các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đó.

Dưới đây là năm bước mà các công ty có thể thực hiện để đảm bảo họ tuân thủ luật pháp Mỹ:

  1. Kiểm tra Danh sách Tàu đánh cá IUU của NOAA;

  2. Kiểm tra Danh sách các nhà nhập khẩu tuân thủ SIMP của NOAA;

  3. Kiểm tra Danh sách phát hiện và lệnh giữ lại hay được phép thông quan của CBP;

  4. Kiểm tra trang web của OFAC để biết những cá nhân/công ty bị xử phạt;

  5. Kiểm tra Danh sách Cảnh báo Nhập khẩu của FDA.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục