Quy định mới của FDA buộc các nhà cung cấp thủy sản chuyển sang truy xuất nguồn gốc dữ liệu đầy đủ

(vasep.com.vn) 80% trong toàn ngành thủy sản Mỹ có 3 năm để tuân thủ quy định mới của liên bang yêu cầu sử dụng máy tính trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ lần thu hoạch đầu tiên đến khách hàng.

Được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đặt ra vào tháng 1, Quy tắc Cuối cùng về Truy xuất Nguồn gốc Thực phẩm thiết lập "các yêu cầu lưu trữ hồ sơ bổ sung đối với những người sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc bảo quản thực phẩm" để ngăn chặn dịch bệnh do thực phẩm gây ra. Hạn chót tuân thủ là ngày 20/1/2026.

Brown, Giám đốc điều hành tại Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST) cho biết, danh sách hải sản trong Danh sách truy xuất nguồn gốc thực phẩm (FTL) rất lớn và có khả năng bao gồm 80% toàn ngành.

Chú thích ảnh

Mục đích của quy định mới cho phép FDA hoặc các cơ quan y tế khác truy tìm nguồn gốc thực phẩm không an toàn với hồ sơ số hóa về mọi liên kết trong chuỗi cung ứng.

Cốt lõi của quy định này là yêu cầu những người tuân theo quy tắc sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc giữ thực phẩm trên FTL, duy trì hồ sơ chứa các Thành phần Dữ liệu Chính (KDE) được liên kết với các Sự kiện Theo dõi Quan trọng (CTE) cụ thể; và cung cấp thông tin cho FDA trong vòng 24 giờ hoặc trong một khoảng thời gian hợp lý mà FDA đã đồng ý.

Các yêu cầu mới được xác định trong quy định cuối cùng sẽ cho phép xác định nhanh hơn và loại bỏ nhanh chóng thực phẩm không an toàn khỏi thị trường, làm giảm tỷ lệ bệnh tật hoặc tử vong do thực phẩm.

Quá trình chuyển đổi có vẻ rộng lớn, nhưng phần mềm để thực hiện nó được cung cấp bởi một số công ty.

Chú thích ảnh

BlueTrace đầu từ 4,1 triệu USD trong 2-3 năm tới để biến điện thoại di động thành công cụ tra cứu nguồn gốc xuất sứ hải sản

Trace Register của tiểu bang Washington, Wholechain của Michigan và Mabel Systems của tỉnh Nova Scotia của Canada là một trong số các công ty cung cấp phần mềm truy xuất. Một số công ty cũng đã phát triển hệ thống phần mềm của riêng họ hoặc sử dụng phần mềm có sẵn được sửa đổi.

Và các nhà cung cấp nền tảng truy xuất nguồn gốc đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. BlueTrace, một công ty công nghệ truy xuất nguồn gốc từ bang Maine của Mỹ, sẽ chi 4,1 triệu USD trong hai hoặc ba năm tới để biến điện thoại di động thành công cụ được lựa chọn cho một số lượng lớn các công ty.

Các nhà cung cấp hải sản có thể gặp thách thức lớn trong việc lựa chọn phần mềm phù hợp với họ, rất nhiều công ty vẫn sử dụng giấy và bút chì, máy tính chỉ để ghi lại các khu vực thu hoạch và ngày cập cảng. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục