Oceana sử dụng dữ liệu nhập khẩu thủy sản của Mỹ để mở rộng SIMP

(vasep.com.vn) Oceana đang yêu cầu Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP) nhắm vào Trung Quốc, Nga và 7 quốc gia khác mà Mỹ nhập khẩu nhiều hải sản.

Mỹ NK 30 tỷ USD thủy sản từ 150 quốc gia năm 2022, trong đó gần 60% thủy sản NK vào của Mỹ không được giám sát.

Trung Quốc, quốc gia được cho là có đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhiều nhất, đã XK gần 400.000 tấn hải sản sang Mỹ trị giá 2 tỷ USD năm 2022. Oceana lưu ý rằng con số này chiếm hơn 11% tổng khối lượng và 6% tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Mỹ. Nhưng chỉ 13% khối lượng đó được SIMP giám sát. 

Chú thích ảnh

Trung Quốc, quốc gia được cho là có đánh bắt cá IUU nhiều nhất, đã XK gần 400.000 tấn hải sản sang Mỹ trị giá 2 tỷ USD năm 2022

Nga đã XK gần 24.000 tấn thủy sản sang Mỹ, trị giá hơn 900 triệu USD năm 2022 bất chấp lệnh cấm NK của Tổng thống Joe Biden. Oceana lưu ý rằng năm 2022, chưa đến một nửa (48%) lượng thủy sản Nga NK vào Mỹ được giám sát bởi SIMP.

Mexico, Đài Loan, Costa Rica, Senegal, Panama, Cameroon và Campuchia cũng được nêu trong báo cáo của Oceana. Giám đốc Oceana cho biết, Chính phủ Mỹ có các công cụ để đảm bảo tất cả hải sản được bán ở Mỹ đều an toàn, được đánh bắt hợp pháp, có nguồn gốc hợp pháp và được dán nhãn trung thực. SIMP có thể làm sáng tỏ các chuỗi cung ứng hải sản không minh bạch và cung cấp cho chính phủ đủ thông tin để chủ động ngăn chặn hải sản có nguồn gốc bất hợp pháp xâm nhập vào Mỹ. 

Chú thích ảnh

Mỹ NK 30 tỷ USD thủy sản từ 150 quốc gia năm 2022, trong đó gần 60% thủy sản NK vào của Mỹ không được giám sát.

Đề xuất của NOAA sẽ tăng số lượng loài được giám sát từ 1.100 lên 1.670, bổ sung thêm nhiều loại cá ngừ và cá hồng cũng như mực nang, mực ống, lươn, bạch tuộc, ốc xà cừ và tôm hùm gai Ca-ri-bê.

Báo cáo của Oceana được đưa ra một ngày sau khi 8 thành viên đảng Dân chủ của Hạ viện Mỹ, bao gồm Jared Huffman (California) và Raul Grijalva (Arizona), đã viết thư cho NOAA bày tỏ mối quan ngại về những thiếu sót được báo cáo trong đề xuất mở rộng SIMP vào tháng 12/2022 của NOAA. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục