Mỹ phát triển công cụ test nhanh hải sản

(vasep.com.vn) Prashant Singh, trợ lý giáo sư tại Đại học bang Florida, và David Williams, nhà khoa học thủy sản thương mại và là người sáng lập SeaD Consulting, cho biết công cụ mà họ đang phát triển cho phép một phương pháp xác định loài nhanh chóng và đáng tin cậy mà ngành thủy sản có thể sử dụng để xác minh tính xác thực của một sản phẩm hải sản và ngăn chặn gian lận.

Ông cho biết "Chúng tôi đang cung cấp cho các nhà sản xuất thủy sản quan tâm đến việc bán các sản phẩm chính hãng. Nếu họ nghi ngờ tính xác thực của sản phẩm, họ có thể thực hiện kiểm tra ngay tại cơ sở của mình".

Các nhà nghiên cứu đang sử dụng một công nghệ mới mà nhiều người đã trở nên quen thuộc trong đại dịch, xét nghiệm PCR Covid, giúp phát hiện viruss coronavirus trên sản phẩm.

Thử nghiệm PCR có thể đưa ra kết quả có-không đơn giản cho các loài hải sản khác nhau và chỉ mất chưa đầy hai giờ để hoàn thành. PCR là tên viết tắt của phản ứng chuỗi polymerase, một xét nghiệm để phát hiện vật liệu di truyền từ một sinh vật cụ thể.

Williams cho biết việc sử dụng công nghệ này trong hải sản sẽ cung cấp một giải pháp hiệu quả về chi phí và dễ tiếp cận để xác minh tính xác thực của hải sản. Nó có thể thúc đẩy tính minh bạch và bền vững trong ngành, cũng như bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm có khả năng gây hại.

Chú thích ảnh

Công cụ thử nghiệm sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí (ảnh minh họa) 

Ông nói thêm rằng bất kỳ ai cũng có thể sử dụng cách thử nghiệm này, ngay cả những người không có chuyên môn. Thử nghiệm có thể được áp dụng cho hải sản tươi sống, đông lạnh hoặc nấu chín.

Cách thử nghiệm này dễ sử dụng và cho kết quả rõ ràng. Cả hai xét nghiệm đều dựa vào việc phát hiện các dấu hiệu cụ thể trong mẫu để cung cấp thông tin.

So với việc gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm, cách xét nghiệm mới sẽ tiết kiệm 20 USD và tiết kiệm thời gian. Chi phí phần cứng giảm xuống còn khoảng 1.000 USD và thiết lập một quy trình đơn giản để xác định xem một loài có được dán nhãn chính xác hay không.

Công cụ này đang được xin cấp bằng sáng chế và kỳ vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm thực địa tại các cơ sở chế biến trước cuối năm nay.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục