FIS ra mắt ý tưởng tàu đánh cá không lưới ở Anh

(vasep.com.vn) Liên minh nghề cá đổi mới và bền vững (FIS) bao gồm các chuyên gia ở Anh đang nỗ lực phát triển các thiết kế tàu có thể giúp ngành đánh bắt cá của Anh hướng tới ngành đánh bắt cá không sử dụng lưới.

Báo cáo và các tàu ý tưởng là kết quả của sự hợp tác giữa Macduff Ship Designs, Trung tâm CFCM của Đại học Exeter và FIS. Sự hợp tác này đã phát triển sáu thiết kế “độc nhất vô nhị” cho các tàu đánh cá chạy bằng năng lượng thay thế có thể đưa mức phát thải carbon của ngành xuống bằng 0.

Báo cáo và dự án được khởi xướng sau hội thảo “Tàu của Tương lai” do FIS tổ chức vào tháng 4/2022, nhằm tìm hiểu các loại tàu đánh cá không lưới hiện có trên thị trường. Sau đó, FIS ủy quyền cho Macduff Ship Designs và CFCM xác định các rào cản đối với việc áp dụng chúng trong thực tiễn và đến giai đoạn thứ hai  – được hỗ trợ bởi Marine Fund Scotland với mục tiêu hợp tác để phát triển các loại tàu này.

Chú thích ảnh

Liên minh nghề cá đổi mới và bền vững (FIS)  đang nỗ lực phát triển các thiết kế tàu có thể giúp ngành đánh bắt cá của Anh hướng tới ngành đánh bắt cá không sử dụng lưới

Các thiết kế ý tưởng được cung cấp trong báo cáo là một cách khả thi để các tàu đánh cá chuyển từ sử dụng động cơ diesel sang các tàu không có lưới. Ngoài nêu bật ưu điểm và tính khả thi để phát triển lâu dài của các loại tàu không lưới, báo cáo cũng chỉ ra những thách thức đáng kể mà việc quá trình chuyển đổi phải đối mặt. 

Có nhiều thách thức khi chuyển đổi từ nhiên liệu diesel, bao gồm các thách thức kỹ thuật như tính sẵn có của thiết bị, những thay đổi về cơ sở hạ tầng đã được thiết lập cho phép tàu tiếp nhiên liệu hoặc nạp lại nhiên liệu, cũng như các rào cản pháp lý và tài chính.

Ngoài ra, việc thuyết phục các đội tàu đánh cá ngừng sử dụng nhiên liệu diesel là vô cùng khó khăn. Các chủ tàu chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế hiện đang gặp bất lợi khi cạnh tranh trên thị trường với các tàu diesel. 

Dù không vượt qua được các yêu cầu phức tạp nhưng nghiên cứu đã làm sáng tỏ những thách thức vô giá trong việc phát triển tàu có động cơ sạch và nêu bật những thay đổi cần thiết liên quan đến quy định, vận hành và cơ sở hạ tầng cần thiết để biến công việc này thành hiện thực.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục