Ecuador xâm nhập vào thị trường châu Á sau khi FTA với Trung Quốc có hiệu lực

(vasep.com.vn) Ngày 1/5, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Ecuador và Trung Quốc đã có hiệu lực.

Chú thích ảnh

Thỏa thuận này, nằm trong chính sách mở cửa thương mại, sẽ cho phép 99,6% hàng XK của Ecuador vào Trung Quốc với mức thuế 0%; đồng thời thiết lập các điều khoản nhằm hợp lý hóa các quy trình vệ sinh và kiểm dịch động thực vật để tiếp cận thực sự các sản phẩm nông nghiệp, cá và nuôi trồng thủy sản.

Sự kiện này cho thấy XK hiện tại của Ecuador sang Trung Quốc có thể tăng từ 3.000 đến 4.000 triệu USD trong những năm tới, bao gồm các sản phẩm mới của Ecuador như như thịt đông lạnh, các sản phẩm từ sữa, trái cây phi truyền thống,...

Trung Quốc nhấn mạnh, việc FTA có hiệu lực là một cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương và Ecuador trở thành quốc gia thứ tư ở Mỹ Latinh có thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Hiệp định thương mại với Trung Quốc - quốc gia có dân số gấp 78 lần Ecuador, là cực kỳ quan trọng. Thương mại miễn thuế mở ra khả năng thương mại thuận tiện hơn, người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều hàng hóa hơn và DN có thể tìm được thị trường thích hợp cho hoạt động sản xuất của mình.

Sự tham gia của khu vực sản xuất giúp bảo vệ sự nhạy cảm của các lĩnh vực sản xuất bằng cách duy trì thanh toán mức thuế hiện hành đối với hơn 800 sản phẩm như dệt may, giày dép trường học, gốm sứ dẹt, lốp xe, đồ nội thất, đường, gạo, sữa, khoai tây, ngô…

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục