Các quốc gia quan tâm hợp tác trong nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Các chuyên gia nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á trong việc thúc đẩy chăn nuôi biển, đây là giải pháp khả thi để giải quyết tình trạng đánh bắt quá mức trong khu vực. Họ đã đưa ra những nhận xét này trong Đối thoại Thanh niên Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực năm 2024 về Hợp tác Khu vực trong Kinh tế Biển, được tổ chức mới đây tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam.

Các quốc gia quan tâm hợp tác trong nuôi trồng thủy sản

Hu Bo, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Biển của Đại học Bắc Kinh, nhấn mạnh kinh nghiệm phong phú của Trung Quốc trong nuôi trồng thủy sản và nuôi biển. Sau này là một hình thức nuôi trồng thủy sản liên quan đến việc nuôi trồng các nguồn tài nguyên biển như cá để làm thực phẩm và các sản phẩm khác ở vùng biển khơi hoặc trong một khu vực kín của đại dương.

Hiện tại, 80% sản lượng cá thu hoạch của Trung Quốc đến từ nuôi trồng thủy sản. Tỷ lệ cá tự nhiên trong tổng sản lượng cá thu hoạch của cả nước đang có xu hướng giảm. Năm 2022, sản lượng khai thác biển ở nước này chưa đến 10 triệu tấn, trong đó chỉ có 2 triệu tấn đến từ Biển Đông. Trung Quốc không còn phụ thuộc vào nguồn lợi thủy sản ở Biển Đông nữa.

Nhờ những nỗ lực chủ động của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nuôi biển, phương thức mới này hiện đang đóng góp khoảng 5% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản. Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong nuôi trồng thủy sản khi nguồn thủy sản cạn kiệt ở mức báo động ở Biển Đông. Chỉ chiếm khoảng 1% diện tích đại dương trên thế giới, Biển Đông, bao gồm cả Vịnh Thái Lan, đóng góp tới 10% sản lượng đánh bắt toàn cầu.

Việc đánh bắt quá mức như vậy chắc chắn là không bền vững. Tệ hơn nữa, nhu cầu về các sản phẩm thủy sản vẫn ngày càng tăng khi nền kinh tế Đông Nam Á mở rộng nhanh chóng. Ông cho biết hiện nay có khoảng 1 tỷ người sống dựa vào nguồn protein từ Biển Đông.

Ông Hu cho rằng kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy nuôi biển có thể là một giải pháp mang tính hướng dẫn để Đông Nam Á đạt được sự cân bằng giữa phát triển và bảo vệ. Trung Quốc có thể hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ và thiết bị để thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực này.

Ben Lee, Tổng thư ký Phòng Thương mại Malaysia tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, cũng mong muốn được thấy Trung Quốc và các nước Đông Nam Á chung tay thúc đẩy nuôi biển.

Lee cho biết, các phương pháp nuôi biển của Trung Quốc cũng tận dụng mọi không gian có sẵn từ bề mặt đại dương đến đáy biển. Ông tin rằng việc sử dụng tất cả các kỹ thuật này là cần thiết ở khu vực Đông Nam Á và hy vọng rằng Trung Quốc có thể đưa công nghệ của mình đến các quốc gia này.

Li Nan, kỹ sư cao cấp và trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Ban Kinh tế Đại dương của Viện Kinh tế Năng lượng CNOOC, cho biết Trung Quốc và một số nước RCEP cũng có thể hợp tác để khám phá sự phát triển nuôi biển và điện gió trên biển một cách tổng hợp.

Ông nói rằng Trung Quốc đã có những thực tiễn tốt. Với nguồn tài nguyên gió và thủy sản phong phú, các quốc gia này cũng có điều kiện địa lý phù hợp cho sự phát triển tổng hợp như vậy. “Việc đưa vào sử dụng điện gió từ biển có thể cung cấp nhiều năng lượng sạch hơn và giảm lượng khí thải carbon do ngành nuôi trồng thủy sản tạo ra”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục