Cơ hội, thách thức về chứng nhận cho các cơ sở nuôi biển của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Hoạt động nuôi trồng thuỷ sản nước sâu mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành thuỷ sản Trung Quốc nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là việc chứng nhận các cơ sở nuôi trồng.

Trung Quốc đã tăng gấp đôi hoạt động nuôi trồng thủy sản nước sâu ngoài khơi và đẩy mạnh mở rộng lĩnh vực này trong những năm gần đây. Các tập đoàn nhà nước lớn, bao gồm Tập đoàn Hàng hải Sơn Đông và Tập đoàn Phát triển Guoxin có trụ sở tại Thanh Đảo, đã làm việc để khởi động các nền tảng nuôi trồng thủy sản xa bờ, kết hợp hoạt động nuôi trồng hải sản và du lịch.

Chú thích ảnh

 Hoạt động nuôi trồng thuỷ sản nước sâu mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành thuỷ sản Trung Quốc nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là việc chứng nhận các cơ sở nuôi trồng. 

Việc thúc đẩy nuôi trồng thủy sản xa bờ ngày càng tăng đang tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho các cơ quan chứng nhận nuôi trồng thủy sản, vì trong nhiều trường hợp, quá trình này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và khác rất nhiều so với nuôi trồng thủy sản bằng lưới gần bờ truyền thống. Các tổ chức chứng nhận như Liên minh Hải sản Toàn cầu, tổ chức điều hành chương trình chứng nhận Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP) có thể cần phải thay đổi, cập nhật một số nguyên tắc nhất định để đáp ứng các nhu cầu và đặc điểm của các cơ sở nước sâu.

GSA đã có mặt ở Trung Quốc trong vài năm và đã chứng nhận các trang trại nuôi cá trong lồng ngoài khơi, bao gồm một trang trại cá chim vàng đạt chứng nhận BAP vào năm 2018 và Ningde Muyu, một trang trại nuôi cá đù vàng sử dụng lồng biển sâu.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục