Thủ tướng: Cần phát huy ngoại giao kinh tế

(vasep.com.vn) Chiều ngày 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Cần phát huy ngoại giao kinh tế

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và lãnh đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

6 tháng đầu năm 2024, công tác ngoại giao kinh tế đã được triển khai một cách bài bản và hiệu quả. Nội dung kinh tế tiếp tục trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất, ký kết được nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác với các đối tác. 

Ngoại giao kinh tế đã tích cực hỗ trợ kết nối, xúc tiến, quảng bá, tháo gỡ rào cản thương mại, thúc đẩy các hướng đi mới, như phát triển ngành Halal, qua đó mở rộng thị trường cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp. 

Cùng với đó, tiếp tục tranh thủ tối đa lợi thế mạng lưới 16 FTA đã ký với 60 đối tác, thúc đẩy đàm phán nâng cấp nhiều FTA hiện hành và tăng tốc đàm phán FTA với các đối tác mới; 

Các đại biểu đề nghị tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất các hoạt động đối ngoại cấp cao, lồng ghép nội hàm kinh tế và công nghệ vào chương trình nghị sự; thúc đẩy các động lực tăng trưởng, đặc biệt là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp; cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin hơn về nhu cầu, tiềm năng hợp tác, các chính sách pháp luật liên quan kinh tế của các nước… nhằm thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế hiệu quả hơn.

Tham dự Hội nghị, đại diện Hiệp hội VASEP, Phó Tổng Thư ký VASEP ông Nguyễn Hoài Nam đã có bài phát biểu về tình hình XK thủy sản Việt Nam nửa đầu năm nay và những khó khăn, bất cập ngành đang phải đối mặt. Trong đó, ông Nam có đề cập đến vấn đề về kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP.

VASEP kiến nghị Chính phủ và Bộ NN&PTNT xem xét sửa đổi phù hợp quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên, trong đó đề xuất khung tiếp cận như Nghị định 26/2019/NĐ-CP. Vấn đề này đã được VASEP đề cập trong công văn số 54/CV-VASEP ngày 13/5/2024công văn số 78/CV-VASEP ngày 13/6/2024.

Thủ tướng Cần phát huy ngoại giao kinh tế

Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại Hội nghị

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục