Sò điệp Nhật Bản chế biến tại Mexico tiến vào thị trường Mỹ

(vasep.com.vn) Nhật Bản đang thiết lập một chuỗi cung ứng sò điệp Hokkaido đến Bờ Tây Hoa Kỳ thông qua các nhà máy chế biến của Mexico, một lộ trình mới giúp giảm bớt những cơn đau đầu về địa chính trị do lệnh cấm của Trung Quốc và mở ra cơ hội cho các thị trường cao cấp hơn với giá gấp đôi.

Sò điệp Nhật Bản chế biến tại Mexico tiến vào thị trường Mỹ

14 công ty Nhật Bản đã đến thăm 3 nhà chế biến hải sản ở thành phố Ensenada trên bờ biển phía tây Mexico để xem hoạt động bóc vỏ sò điệp trong chuyến tham quan được Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tài trợ.

JETRO cung cấp cho mỗi nhà chế biến 1 tấn sò điệp đông lạnh từ Hokkaido – hòn đảo chính cực bắc của Nhật Bản – và đưa ra lời khuyên về phương pháp và thiết bị.

Minerva Perez Castro, Chủ tịch nhà chế biến hải sản Atenea en el Mar, cho biết bà có kế hoạch tăng nhân viên và vận hành 3 ca sau khi quá trình chế biến sò điệp bắt đầu nghiêm túc.

Công ty xuất khẩu khoảng 40 tấn nghêu và bào ngư mỗi tháng. Đây là lần đầu tiên họ xử lý sò điệp từ Nhật Bản, sản phẩm vốn đang ngày càng thu hút sự chú ý ở Mỹ như một loại thực phẩm xa xỉ.

Nhật Bản chỉ xuất khẩu hơn 81.000 tấn sò điệp vào năm 2023, giảm gần 40% so với năm 2022. Trung Quốc đã cấm các sản phẩm thủy sản từ Nhật Bản kể từ tháng 8/2023 sau khi xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi.

Xuất khẩu sò điệp sang Trung Quốc, chiếm 80% tổng lượng, giảm một nửa xuống chỉ còn hơn 53.700 tấn.

Cho đến nay, sò điệp Hokkaido xuất sang Mỹ lần đầu tiên được xuất khẩu đông lạnh sang Trung Quốc, nơi có chi phí lao động thấp. Hải sản đã được chế biến, cấp đông lại và xuất khẩu tới điểm đến.

Ở Trung Quốc, sò điệp thường được chế biến bằng phốt phát, khiến chúng to hơn và hấp dẫn hơn nhưng cũng không thích hợp để ăn sống. Quá trình chế biến "ướt" này sẽ khó sử dụng làm lớp phủ sushi.

Ensenada có một số lượng lớn các nhà máy chế biến hải sản, nhiều nhà máy có chứng nhận xuất khẩu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Sò điệp có thể được giao trong vòng 24 giờ sau khi chế biến tới các nhà hàng ở Los Angeles và các tuyến phân phối đông lạnh đã được thiết lập cho các thành phố khác của Mỹ như New York.

Sò điệp được chế biến ở Mexico được vận chuyển đến Mỹ dưới dạng sò điệp "khô", nghĩa là chúng chưa được chế biến bằng phốt phát. Daisuke Shiga thuộc văn phòng JETRO tại Mexico cho biết: “Giá sò điệp khô cao gấp đôi giá sò điệp ướt”.

Cho đến nay, các nhà hàng Trung Quốc giá rẻ chiếm hơn 80% lượng người tiêu dùng sò điệp Hokkaido ở Mỹ. Nhưng với sò điệp khô chế biến từ Mexico, trọng tâm đã chuyển sang các siêu thị cao cấp và nhà hàng sushi.

Ensenada là một chuyến đi đường bộ kéo dài khoảng 5 giờ đến Los Angeles, nơi có nhiều nhà hàng sushi, cho phép vận chuyển sò điệp đã bóc vỏ mà không cần đông lạnh lại. Các công ty Nhật Bản trong chuyến tham quan JETRO bày tỏ sự phấn khích khi có thể đáp ứng nhu cầu trên toàn nước Mỹ

Theo JETRO, bang California của Mỹ có khoảng 5.000 nhà hàng Nhật Bản vào năm 2022, tăng hơn 1.000 nhà hàng kể từ năm 2010.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục