Chile – điểm sáng trong xuất khẩu cá ngừ

(vasep.com.vn) Năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Chile không được khả quan. Giá trị XK sang thị trường này đạt gần 8,5 triệu USD, giảm 11% so với năm 2021. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 trong bối cảnh XK sang các thị trường lớn như Mỹ, EU hay Canada… đều sụt giảm, XK sang thị trường Chile lại rất khả quan.

Sau khi sụt giảm trong tháng 2, liên tục trong 2 tháng trở lại đây, XK cá ngừ của Việt Nam sang Chile đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 4/2023, giá trị XK cá ngừ sang thị trường này tăng 78%, đạt hơn 1,6 triệu USD. Nhờ đó lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK cá ngừ sang Chile tăng 51% so với cùng kỳ, đạt hơn 5 triệu USD.

Trong khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Chile đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Chile hiện đang NK chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, chiếm 64% tổng kim ngạch XK. Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, chiếm 29%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 của Chile trong quý đầu năm 2023, sau Ecuador, Thái Lan và Trung Quốc. Trong khi XK cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang Chile tăng, XK cá ngừ của Ecuador, Trung Quốc lại giảm. Các ưu đãi thuế quan theo hiệp định CPTPP đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Các công ty đang dẫn dầu về XK cá ngừ sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm nay gồm Trinity Vietnam, Hai Trieu Co., Ltd và Haivuong group.

Hiện tại, chỉ số giá tiêu dùng của Chile đã giảm trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua, đưa lạm phát chung 12 tháng xuống 9,9%, giảm từ mức 11,1% trong tháng 3. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tại nước này trong đó có cá ngừ. Và đây sẽ là cơ hội cho các DN cá ngừ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Chile.

Chile – điểm sáng trong xuất khẩu cá ngừ

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục