Rà soát mức thuế nhập khẩu ưu đãi của cá ngừ trong Hiệp định VJEPA

(vasep.com.vn)Trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Việt Nam đã đưa mặt hàng cá ngừ vào danh mục yêu cầu Nhật Bản xóa bỏ thuế quan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ phải xóa bỏ thuế quan cho toàn bộ danh mục, mà phụ thuộc vào độ nhạy cảm của từng mặt hàng yêu cầu, khả năng nhượng bộ của ta đối với những mặt hàng nào cho Nhật Bản và cân đối tổng thể lợi ích của các lĩnh vực khác trong toàn bộ hiệp định.

Như phản ánh của quý Hiệp hội, có thể thấy Nhật Bản coi mặt hàng cá ngừ XK từ Việt Nam là nhạy cảm nên vẫn áp dụng mức thuế suất tương đối cao so với Philippin và Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng có một số mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế suát tốt hơn so với hai nước trên tại thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, việc Philippin và Thái Lan được hưởng ưu đãi cao hơn đối với cá ngừ cũng có thể do hai nước này đã giảm hoặc xóa bỏ thuế quan cho những mặt hàng mà Nhật Bản quan tâm hoặc có những nhượng bộ cao dành cho Nhật Bản.

Về đề xuất đàm phán lại với Nhật Bản để đẩy nhanh việc cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng cá ngừ theo kiến nghị của VASEP, Bộ Công Thương ghi nhận và sẽ có trao đổi cụ thể khi tiến hành rà soát Hiệp định VJEPA trong thời gian tới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục