Thống kê 8 tháng đầu năm 2024, Headway JSC đã vận chuyển gần 4.000 tấn cá ngừ Việt Nam xuất khẩu đi các nước trên thế giới, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2023. Ba thị trường dẫn đầu nổi bật về sản lượng là EU (765,8 tấn), UAE (616,7 tấn) và Mỹ (586,4 tấn).
Theo báo cáo từ hiệp hội VASEP, trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt gần 648 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ, EU, và Israel là ba thị trường xuất khẩu chính với mức tăng trưởng lần lượt là 17%, 22% và 47%.
Theo số liệu thống kê sản lượng của Headway, khối EU và UAE là hai thị trường bứt phá mạnh mẽ nhất với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, tăng gấp 3,3 lần và 2,7 lần so với 8 tháng đầu năm 2023. Trong khi đó, thị trường Mỹ lại có dấu hiệu chững lại, chứng kiến sự sụt giảm nhẹ 11,9 % so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo phân tích cho thấy:
- Thị trường khối EU: những ưu đãi thuế quan từ Hiệp đinh Thương mại tự do giữa EU – Việt Nam đóng góp tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành hàng thủy sản, phổ biến nhất là các sản phẩm cá ngừ Việt Nam đông lạnh, đóng hộp.
- Thị trường khối UAE: có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao hơn mức trung bình thế giới, các sản phẩm cá ngừ, cá tra, các loại cá biển khác nhập khẩu vào UAE là các sản phẩm chủ lực của Việt Nam.
- Thị trường Mỹ: mặc dù các rủi ro xung đột tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển, cước phí gia tăng, Mỹ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ vào nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này tăng cao.
Trong các giai đoạn phát triển tiếp theo, Headway sẽ tiếp tục mở rộng thị phần thủy sản đông lạnh tại các thị trường và quốc gia trọng điểm. Đồng thời, chúng tôi đặt mục tiêu chinh phục các thị trường mới đầy tiềm năng, đóng góp cho nền kinh tế trong nước, thúc đẩy quá trình hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.
headway.com.vn