Giải mã Tập đoàn Hải Vương - Đế chế cá ngừ xuất khẩu và cá pelagic lớn nhất Việt Nam

Hệ sinh thái Hải Vương Group gồm: Công ty TNHH Hải Vương (Havuco), công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang (Dragon Waves), CTCP Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay), công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam) và Cơ sở cá giống Hoa Sơn.
Giải mã Tập đoàn Hải Vương  Đế chế cá ngừ xuất khẩu và cá pelagic lớn nhất Việt Nam
Ảnh minh họa

Trong 1 năm, Hải Vương xuất khẩu hơn 60.000 MT các sản phẩm thuỷ sản thành phẩm, bao gồm 50.000 MT cá ngừ và các sản phẩm cá pelagic đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về công suất, tập đoàn Hải Vương cho biết, họ có thể chế biến hơn 110.000 MT hải sản, bao gồm 85.000 MT cá ngừ và cá pelagic mỗi năm. Doanh thu hàng năm theo công ty giới thiệu lên tới 310 triệu USD, bao gồm 280 triệu USD cho các sản phẩm cá ngừ và cá pelagic.

Hải Vương nhập 90% nguyên liệu thô từ các tàu đánh cá ở các nước khác nhau trên toàn cầu như Đài Loan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hàn Quốc,.. sau đó xử lý và chế biến thành phẩm với giá trị gia tăng cao.

Qua tìm hiểu, hệ sinh thái Hải Vương Group gồm: Công ty TNHH Hải Vương (Havuco), công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang (Dragon Waves), CTCP Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay), công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam) và Cơ sở cá giống Hoa Sơn.

Theo thông tin trên trang chủ của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cả 4 doanh nghiệp trong Hải Vương Group đều nằm trong TOP những DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Theo thông tin giới thiệu trên website của tập đoàn Hải Vương, họ là đơn vị chế biến và xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ và cá pelagic lớn nhất Việt Nam.

Giải mã Tập đoàn Hải Vương - Đế chế cá ngừ xuất khẩu và cá pelagic lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Công ty TNHH Hải Vương - Havuco

Havuco được coi là doanh nghiệp khởi đầu cho đế chế Hải Vương Group. Công ty được thành lập năm 1997 tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà - đây cũng là nơi đặt trụ sở chính công ty, với ngành nghề kinh doanh chính là chế biến và bảo quản thuỷ sản đông lạnh.

Havuco sở hữu nhà máy diện tích 24.800 m2, với 4 kho lạnh âm 35 độ C công suất 400 tấn và một kho lạnh công suất 9.000 tấn. Công suất chế biến của Havuco vào khoảng 65 tấn nguyên liệu mỗi ngày.

Trải qua nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, theo thay đổi đăng ký kinh doanh mới nhất, Havuco có vốn điều lệ là 260 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch HĐQT Trịnh Thị Bích Hằng chiếm 49,9% cổ phần, tương ứng 129,74 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang (Dragon Waves)

Thuỷ sản Hải Long Nha Trang được thành lập năm 2004, có khoảng 1000 nhân viên làm việc (theo thông tin trên website của Hải Vương Group).

Theo thay đổi đăng ký kinh doanh mới nhất, Dragon Waves có vốn điều lệ là 130 tỷ đồng, trong đó thành viên góp vốn bao gồm 3 công ty: Cty TNHH Hải Vương, Cty TNHH MTV Vườn đại dương, Cty TNHH Hải Thanh với tỷ lệ góp vốn lần lượt là 21,54%; 39,23% và 39,23%

Trong đó, công ty TNHH MTV Vườn đại dương có trụ sở tại 271 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, là công ty của bà Trịnh Thị Bích Hằng.

Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam)

Hiện nay, Tuna Việt Nam có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó 2 thành viên góp vốn là công ty TNHH Hải Thanh với tỷ lệ góp vốn là 50% tương đương 50 tỷ đồng; công ty TNHH MTV Vườn đại dương tỷ lệ góp vốn là 50%, tương đương 50 tỷ đồng.

Như vậy, tính sơ sơ 3 công ty, số tài sản của bà Hằng nằm trong vốn góp tại các doanh nghiệp nhóm Hải Vương vào khoảng hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên đó có lẽ chỉ là số nổi rất nhỏ trong tổng tài sản của bà Hằng. 

Các công ty trong nhóm Hải Vương đều chưa niêm yết nên việc tìm hiểu số liệu BCTC của tập đoàn này khá hạn chế. Theo thông tin của Doanh nghiệp niêm yết, số liệu doanh thu và lợi nhuận của nhóm Hải Vương trong 4 năm từ 2016 đến 2019 như sau:

Giải mã Tập đoàn Hải Vương - Đế chế cá ngừ xuất khẩu và cá pelagic lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3.
Nguồn: Doanh nghiệp niêm yết

Theo số liệu của Doanh nghiệp niêm yết, lợi nhuận của Havuco liên tục giảm từ 2016 và đến 2019 âm hơn 11 tỷ đồng.

Giải mã Tập đoàn Hải Vương - Đế chế cá ngừ xuất khẩu và cá pelagic lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4.
Nguồn: Doanh nghiệp niêm yết

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Hằng còn vốn góp tại 1 công ty Thuỷ sản có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, tại phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với giá trị góp vốn 11,4 tỷ đồng, tương đương 19% cổ phần của công ty.

(Theo Cafebiz)

Nguyễn Trang
Chuyên viên Phát hành, Quảng cáo
Email: nguyentrang@vasep.com.vn
Điện thoại 024.37715055 - ext. 212

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục