Hoạt động của văn phòng VASEP chuyên nghiệp, hiệu quả

Các hoạt động của hai VP Hiệp hội rất chuyên nghiệp, hiệu quả, đạt được mong muốn của BCH cũng như các DN hội viên, trong việc cùng lãnh đạo Hiệp hội sắp xếp và tham gia nhiều cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ, với các Bộ, ngành, chủ động nhiều vấn đề nhằm giải quyết những khó khăn của DN trong thời gian qua.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ của công ty Bidifico sang Mỹ và châu Âu giảm từ 30% – 40% do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có ảnh hưởng của chiến tranh Nga và Ucraina, tình hình lạm phát, giá khí đốt tại châu Âu rất cao dẫn đến việc người dân tiết kiệm chi tiêu, giảm tiêu thụ các mặt hàng thủy hải sản cao cấp, hướng tới các sản phẩm có giá thấp hơn.

Sáu tháng cuối năm, dự báo tình hình XK có tiến triển hơn nhưng không nhiều, mức giảm dự kiến của quý 3 còn 20% – 30% và là các hợp đồng ngắn hạn. Công ty vẫn tiếp tục sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng và các mặt hàng có giá trị cao với mức giảm dự kiến từ 10 – 20%. Nhận định về tình hình 6 tháng cuối năm, không chỉ riêng các sản phẩm cá của công ty, các sản phẩm khác như tôm, cá tra cũng sẽ khởi sắc hơn nhưng không bù đắp được tỷ lệ giảm sút của những tháng đầu năm 2023.

Để phù hợp với bối cảnh hiện tại, thứ nhất, công ty sẽ sắp xếp lại các dây chuyền sản xuất, bố trí lại từng nhà máy sẽ sản xuất những sản phẩm gì cho phù hợp nhằm tiết kiệm triệt để chi phí sản xuất; tập trung rà soát, loại bỏ những công đoạn lãng phí, không cần thiết. Thứ hai là bố trí tay nghề công nhân cho từng công đoạn sao cho phù hợp hơn, giảm được định mức nguyên liệu đưa vào chế biến. Thứ ba là cải tạo các băng tải, băng chuyền, dụng cụ sản xuất phải phù hợp để nâng cao năng suất, tiết kiệm định mức nguyên liệu… nhằm tiến tới giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh.

Về tình hình lao động, do đơn hành giảm quá nhiều vào quý 1 nên công ty buộc phải đóng cửa bớt một số nhà máy. Đến đầu tháng 6/2023, công ty đã cho 3 nhà máy hoạt động trở lại, chia ca nghỉ luân phiên cho công nhân, đưa ra các chính sách hỗ trợ người lao động sao cho thu nhập phải đạt tối thiểu 70 - 80% so với lương bình quân của toàn công ty. Vì vậy khi các nhà máy hoạt động trở lại, số lượng công nhân quay trở lại làm việc tương đối đủ, đạt mức 85 – 90%.

VASEP cần quan tâm hơn tới các DN nhỏ

Trong thời gian qua, BCH cũng đã thành lập nhiều Ban trong đó có Ban vận động chính sách, các Ban làm việc với các đơn vị từ Trung ương đến địa phương. Các Ban này hội tụ nhiều cán bộ có năng lực, có trình độ, bên cạnh đó một số DN cũng cử nhân viên tham gia vào Ban VĐCS. Các hoạt động của hai VP Hiệp hội rất chuyên nghiệp, hiệu quả, đạt được mong muốn của BCH cũng như các DN hội viên, trong việc cùng lãnh đạo Hiệp hội sắp xếp và tham gia nhiều cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ, với các Bộ, ngành, chủ động nhiều vấn đề nhằm giải quyết những khó khăn của DN trong thời gian qua.

Tuy nhiên, thời gian qua, cũng có những việc chưa đáp ứng được như mong muốn của tất cả các Hội viên. Do các Hội viên của VASEP có nhiều DN lớn, DN vừa và nhỏ nên BCH và VPHH VASEP chưa có đủ điều kiện đến tất cả các DN để nắm bắt được hết các tâm tư, nguyện vọng của các DN mà phải thông qua các cuộc họp để BCH chọn lọc lại các câu hỏi, các kiến nghị, giao văn phòng VASEP căn cứ để xử lý.

Do vậy, để tháo gỡ khó khăn, theo tôi, VASEP cần tập trung hơn nữa trong việc nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của các DN nhỏ. Nhiều DN nhỏ không phải là hội viên của VASEP, cần cải tiến cách tiếp cận thông tin nhiều hơn nữa đối với những DN này để có thể đồng hành, hỗ trợ cho họ.

Vận động chính sách là hoạt động rất quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực của ngành thủy sản vì có liên quan đến nhiều bộ ngành như Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ… Tôi mong muốn văn phòng tăng cường nắm bắt nhiều hơn những khó khăn, cải tiến phương thức hoạt động sao cho nhẹ nhàng, linh hoạt, uyển chuyển để cho các Bộ ngành thấy rằng những kiến nghị đó là rất thiết thực, từ đó sẽ đồng cảm, cùng chung tay với hiệp hội giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục