VASEP kiến nghị Bộ KH&CN sớm ban hành thông tư hướng dẫn nghị định về ghi nhãn

(vasep.com.vn) Ngày 11/10/2018, VASEP đã gửi công văn số 146/2018/CV-VASEP tới Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng đề nghị ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 43/2017/NĐ-CP về ghi nhãn.

Đây là vướng mắc của Công ty TNHH Highland Dragon và một số DN hội viên khác của VASEP trong suốt nửa đầu năm 2018 do nguyên liệu thủy hải sản nhập khẩu đối với nguyên liệu thủy hải sản là hàng xá hoặc hàng block trần không có bao bì không được các Chi cục thú y tiến hành kiểm dịch.

Sau khi nhận được công văn kiến nghị của VASEP phản ánh về khó khăn này, ngày 23/8/2018, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã gửi Công văn 2383/TĐC-QLCL nêu ý kiến với Bộ NN&PTNT, Cục Thúy y nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc ghi nhãn hàng hóa cho các DN thủy sản.

Tại công văn gửi Bộ NN&PTNT, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho DN thủy sản thì căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP thì: “có thể coi container là bao bì thương phẩm của hàng hóa” và DN được phép chỉ cần ghi nhãn gắn trên container “với điều kiện container phải chứa các hàng hóa cùng loại bên trong (ví dụ: cùng là cá thu nguyên con hoặc cá ngừ nguyên con), không bắt buộc phải ghi nhãn cho từng xá hàng, block trần bên trong container”.

Công văn 2383/TĐC-QLCL đã góp phần cởi trói cho cộng đồng DN để giải tỏa ách tắc cho các lô nguyên liệu hàng xô/xá hoặc block trần NK vào thời điểm từ hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên, hướng dẫn trên của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn các bất cập trong quy định ghi nhãn cho hàng nguyên liệu NK không có bao bì.

Bởi vì trong thực tế, yêu cầu các chủ hàng phải dán nhãn này trên container hàng là không phù hợp. Nếu dán nhãn bên trong container thì trong quá trình chạy lạnh của container sẽ có giai đoạn xả tuyết, do đó làm ẩm tờ nhãn mác khiến nhãn bị bung ra hoặc dễ rách nát.

Nếu dán nhãn bên ngoài container, các va đập cơ học trong quá trình vận chuyển container cũng như ảnh hưởng của mưa nắng cũng dễ khiến tờ nhãn mác bị rách nát, bung ra.

Một container có thể chứa nhiều loại cá, size cỡ khác nhau, nếu mỗi loại cá dán 1 nhãn lên container thì cũng khó phân biệt nhãn tương ứng với loại hàng hóa nào dễ gây nhầm lẫn thông tin.

Một tàu cá có thể khai thác nhiều loại thủy sản hay một container có thể chứa nguyên liệu đông lạnh của nhiều loại thủy sản khác nhau. Trong trường hợp này, toàn bộ tàu cá hoặc container lạnh này không được coi như bao bì thương phẩm của hàng hóa và vẫn phải đáp ứng yêu cầu mỗi xá hàng hoặc block trần đều phải có nhãn gắn kèm. Đây là một yêu cầu bất khả thi do các mặt hàng này hoàn toàn không có bao bì để dán nhãn  và cũng không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Do vậy, VASEP đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng xem xét để sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 43/2017/NĐ-CP, trong đó có nội dung hướng dẫn ghi nhãn cho dòng hàng nguyên liệu thủy sản NK dạng hàng xô/xá hoặc block trần để tiếp tục giải quyết bất cập nói trên và tạo cơ sở pháp lý phù hợp cho dòng hàng này cũng như các bất cập tương tự của các sản phẩm NK khác.

Công văn số 146/2018/CV-VASEP

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM