VASEP góp ý, bổ sung một số nội dung về thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan

(vasep.com.vn) Dựa trên những phản ánh thực tế từ DN hội viên, ngày 10/5/2017, VASEP đã gửi Công văn số 62/2017/CV-VASEP (CV62) tới Tổng cục Hải quan góp ý, bổ sung cho dự thảo 4 của Thông tư sửa đổi TT 38/2015/TT-BTC (TT38/2015). Trước đó, ngày 17/4/2017, VASEP cũng đã gửi Công văn 49/2017/CV-VASEP 49/2017/CV-VASEP góp ý bổ sung các bất cập thực tế trong khai bổ sung hồ sơ hải quan hàng hóa XNK cho dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung TT38/2015.

Tại CV62, VASEP đã góp ý một số nội dung liên quan tới Hồ sơ hàng hóa NK, nguyên tắc khai hải quan, đăng ký tờ khai, khai bổ sung hồ sơ hải quan, kiểm tra định mức thực tế sản phẩm XK và các chứng từ liên quan đến việc xây dựng định mức, báo cáo quyết toán và đề nghị bổ sung thêm một số nội dung và trường hợp đặc thù cụ thể.

Đối với hàng hóa NK, VASEP đề nghị Dự thảo bổ sung quy định không áp dụng yêu cầu DN phải cung cấp “Giấy thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, chứng từ xác nhận về hàng hóa đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định của pháp luật đối với DN thủy sản khi DN đăng ký hồ sơ hải quan thì chưa nhập hàng về nên chưa có hồ sơ này. Còn Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ) chỉ cần trong trường hợp hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan. Do vậy, đề nghị bổ sung thêm yêu cầu “chỉ nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng hưởng thuế ưu đãi đặc biệt” để tránh trường hợp các cơ quan Hải quan đòi hỏi chứng nhận nói trên cho tất cả các bộ hồ sơ nhập khẩu hàng hóa.

Về vận đơn trong khai báo tờ khai hải quan, các DN thủy sản đề nghị cơ quan hải quan cho phép khai báo "thông tin nhiều tờ khai Hải quan được sử dụng chung vận tải đơn" trên nội dung tờ khai khi khai báo Hải quan (không phải đăng ký trước) do trong quá trình thực hiện của DN, thường xuyên phát sinh các trường hợp 01 vận đơn gồm nhiều lô hàng (xuất hay nhập ghép). Việc yêu cầu tách vận đơn như dự thảo quy định sẽ gây khó khăn cho DN, tốn chi phí mà đôi khi không thực hiện được vì việc tách vận đơn có liên quan đến điều kiện kinh doanh quốc tế, ảnh hưởng đến hồ sơ thanh toán nếu như thanh toán bằng L/C.

Ngoài ra, việc tách vận đơn hàng nhập phải được sự đồng ý của người bán nước ngòai thì hãng tàu mới được phép tách. Do đó, việc phải đăng ký tách vận đơn trước với cơ quan Hải quan trước khi khai Hải quan sẽ phát sinh thêm việc, gây mất thời gian và nhân lực không cần thiết cho cả DN lẫn cơ quan Hải quan.

Theo Điều 1, Khoản 8 của Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 20 của TT38/2015: “Người khai hải quan, người nộp thuế phát hiện sai sót trong việc khai hải quan sau thời điểm cơ quan hải quan thông báo kết quả phân luồng nhưng trước khi thông quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Khi phát hiện sai, DN xin khai bổ sung lại cho đúng. VASEP cho rằng, đây là tinh thần tự giác làm sai xin sửa nhưng lại bị phạt như vậy là quá nặng. Mặt khác, trong dự thảo đang có mâu thuẫn trong các thủ tục liên quan đến quy định này. Do vậy, VASEP đề nghị Bộ Tài chính xem xét lựa chọn một trong hai giải pháp: Một là, trong trường hợp này, không xử phạt DN theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Hai là, dự thảo bỏ quy định hàng thủy sản phải kiểm dịch, kiểm tra VSATTP ra khỏi danh sách không được phép khai bổ sung sau thông quan.

Theo TT38/2015, báo cáo quyết toán hiện đang nộp theo năm tài chính và chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Quy định yêu cầu các DN (không kết nối với hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử của Hải quan) phải nộp theo quí của Dự thảo sẽ gây thêm áp lực công việc cho DN. Mặt khác, thời gian 45 ngày là chưa đủ để thực hiện báo cáo quyết toán (theo báo cáo của DN thì DN phải cần tới 60 ngày để hoàn tất báo cáo này). Các DN hiện nay đa phần lại chưa có hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu trong DN (chỉ khoảng 10% DN TS có chạy phần mềm ERP) nên hiện tại, đa số các DN vẫn phải nộp báo cáo quyết toán trên giấy. VASEP đề nghị giữ nguyên quy định nộp báo cáo quyết toán (bản giấy) theo năm tài chính và chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính như TT38/2015, đồng thời cho phép DN nào thấy phù hợp thì được lựa chọn nộp báo cáo quyết toán thông qua hệ thống điện tử. 

VASEP cũng đề nghị Dự thảo bổ sung thêm quy định cho phép mang hàng nguyên liệu, phụ liệu NK để SXXK hoặc gia công được mang ra sử dụng khi trước khi tờ khai được thông quan nhưng hàng hóa sản xuất từ nguyên phụ liệu đó chưa được xuất khẩu cho đến khi tờ khai nguyên phụ liệu NK đã được thông quan.

Dự thảo cũng cần qui định cho trường đóng ghép chung container của nhiều DN. Hiện tại các cơ quan Hải quan địa phương đang thực hiện theo công văn 6376/TCHQ-GSQL ngày 14/7/2015 của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn thủ tục đối với hàng hóa đóng ghép chung container nên phải mang hàng ra cảng để đóng ghép gây khó khăn cho DN và mất an toàn cho hàng hóa. Do đó, VASEP đề nghị Dự thảo bổ sung quy định cho phép Doanh nghiệp được đóng ghép tại kho của DN và cho phép một trong những Chi cục quản lý công ty được phép kiểm hóa hộ cho DN còn lại. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM