Truyền thông ngành cá tra: Cần thống nhất thông điệp và xây dựng kịch bản có thể xảy ra

(vasep.com.vn) Tại Hội nghị toàn thể Hội viên VASEP năm 2024 tổ chức ngày 10/6/2024, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, CEO của Công ty CP Vĩnh Hoàn đã có bài tham luận về hoạt động truyền thông cơ bản cho ngành cá tra Việt Nam.

Chú thích ảnh

Nuôi trồng thủy sản chiếm 50% sản lượng thủy sản toàn cầu, và dự kiến đạt 100 triệu tấn vào năm 2027 (theo FAO; OECD-FAO Agricultural Outlook 2021-2030).

Nuôi trồng thủy sản là giải pháp bền vững cung cấp nguồn protein với giá cả hợp lý cho dân số thế giới.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về sản lượng và đứng thứ 3 về xuất khẩu sản phẩm nuôi trồng thủy sản trên thế giới. Do đó việc truyền thông ngành thủy sản, trong đó có cá tra là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh thời đại số, thông tin được lan truyền mạnh mẽ trên toàn thế giới chỉ bằng 1 cú “click” chuột như hiện nay.

Có 2 bước chiến lược truyền thông cho ngành cá tra Việt Nam: Một là xác định mục tiêu trước mắt là sắp xếp dọn dẹp và trù bị cho những tình huống tiêu cực có thể xảy ra; Hai là cần truyền thông chủ động, kể câu chuyện của ngành cá tra Việt Nam.

Việc sắp xếp dọn dẹp và trù bị cho những tình huống tiêu cực xảy ra sẽ tăng khả năng chủ động trong việc giải quyết vấn đề thấu đáo, thay vì bị động và loay hoay tìm cách xử lý khi vấn đề bất ngờ xảy ra.

Thêm vào đó, việc truyền thông chủ động, kể câu chuyện của ngành cá tra Việt Nam với truyền thông trong nước và quốc tế là rất quan trọng, để xây dựng hình ảnh tích cực, mở rộng thị trường, tạo niềm tin, bảo vệ uy tín và thương hiệu, và tạo ra giá trị thêm cho sản phẩm của ngành.

Việc truyền thông ngành cá tra cần thống nhất thông điệp, định vị bảng câu hỏi trả lời chuẩn, phát hành các thông báo, xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, cần đào tạo đội ngũ làm công tác truyền thông, xây dựng các mối quan hệ trọng yếu với các bên và với đối tượng truyền thông mục tiêu. Đồng thời, DN cũng cần tạo cơ sở dữ liệu với bằng chứng đầy đủ, phục vụ cho việc xử lý các vấn đề có thể xảy ra.

Từ đó, việc truyền thông sẽ dần cải thiện hình ảnh lâu dài, giúp xây dựng những tiêu chuẩn/mô hình trong sản xuất kinh doanh mà các thành viên VASEP cần hướng đến. Kể được câu chuyện tích cực, phản ánh sự thật và truyền cảm hứng về ngành với các ví dụ cụ thể và dần hình thành với các bên truyền thông ủng hộ và truyền thông tốt đẹp cho ngành.

Về việc đề xuất cách thức thực hiện, dự kiến gói ngân sách hàng năm cho việc truyền thông là 100 nghìn USD. Thuê agency với VASEP là đối tác chính và sự đóng góp tư liệu, thông tin từ các công ty thành viên.

Trên đây là một số cách thức truyền thông cơ bản cho ngành cá tra Việt Nam, góp phần vào quá trình đưa hình ảnh cá tra vươn xa hơn tại các thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao vị thế sản phẩm chủ lực quốc gia trên toàn thế giới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM