Nghị quyết 68/NQ-CP: thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Chính phủ

(vasep.com.vn) Từ năm 2007 - 2010, Việt Nam cắt giảm, đơn giản hóa 4.818/5.421 thủ tục hành chính. Trong đó, đã cắt giảm được 37,31% thủ tục hành chính, tương ứng với khoảng 30.000 tỉ đồng mỗi năm. Đã có hàng nghìn điều kiện kinh doanh, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và thủ tục hành chính được cắt giảm, đơn giản hóa.

Nhờ đó, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện, tăng 20 bậc giai đoạn 2016 - 2020 theo đánh giá của WB, năng lực cạnh tranh tăng 10 bậc.

Thông tin này được Văn phòng Chính phủ đưa ra tại cuộc họp báo vào chiều ngày 30/9/2020 về Nghị quyết số 68/NQ-CP ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025 của Chính phủ.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), giai đoạn 2007 - 2010, Việt Nam đã cắt giảm, đơn giản hóa 4.818/5.421 thủ tục hành chính (TTHC) (cắt giảm 37,31% TTHC tương ứng với khoảng gần 30.000 tỷ đồng mỗi năm).

Giai đoạn 2016 - 2020, đã cắt giảm, đơn giản hoá 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành, tiết kiệm cho xã hội hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương khoảng 6.300 tỷ đồng.

Những kết quả cải cách đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trong các xếp hạng thế giới như: Xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam tăng 20 bậc, xếp thứ 70/190 quốc gia, nền kinh tế và xếp thứ 5 trong ASEAN; Xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI 4.0 do Diễn đàn kinh tế thế giới thực hiện, năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 10 bậc giai đoạn 2018-2019, từ 77 lên 67/141 quốc gia và xếp thứ 7 trong ASEAN; Tạp chí US News &World xếp Việt Nam đứng thứ 8/80 và thuộc trong số 10 quốc gia top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư..

Tuy nhiên, nhiều quy định vẫn bất cập, là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc cải cách một số nơi vẫn còn hình thức, thậm chí có tình trạng cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác gây khó khăn hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Tại cuộc họp báo này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng thực tế là trong các văn bản pháp luật hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quy định bất cập, cải cách một số nơi vẫn còn hình thức, thậm chí có tình trạng cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác gây khó khăn hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

"Thời gian qua báo chí cũng đặt vấn đề, chúng ta có vẻ cải cách thủ tục hành chính chững lại và cắt điều kiện này thì mọc điều kiện khác. Cắt một có thể mọc một hoặc hơn một. Cho nên phải rà soát lại toàn bộ thế nào các điều kiện kinh doanh ban hành tại các văn bản không đúng thì phải lược bỏ" - Ông Dũng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP,  năm 2020, Chính phủ sẽ thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng và từ năm 2021-2025 tiến hành cải cách tại các bộ, mỗi năm hai đợt.

Các công việc cụ thể yêu cầu các bộ, ngành thực hiện là tiếp tục cải cách mạnh mẽ các quy định, thúc đẩy giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Cùng với đó, tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị và tăng đối thoại, tham vấn, đổi mới phương pháp, quy trình, nâng cao chất lượng lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, đến nay, các Bộ, ngành đã ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý; thành lập Tổ công tác thực hiện Nghị quyết số 68 và lập Danh mục thống kê các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý.

Văn phòng Chính phủ đã xây dựng công cụ cải cách và tài liệu hướng dẫn các Bộ, ngành thực hiện thống kê, rà soát, đánh giá, tính chi phí tuân thủ, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, phần mềm này sẽ chính thức được đưa vào thực hiện kể từ ngày 01/10/2020.

Ngày 12/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP với quan điểm chỉ đạo là lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh; giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trong các văn bản hiện hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 được các bộ, cơ quan thống kê, tính chi phí tuân thủ và công bố lần đầu (trước ngày 31/10/2020); đồng thời, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

Nghị quyết 68 của Chính phủ được ví là mở ra “làn sóng" cải cách thứ 3 không chỉ dừng lại ở khâu thống kê, rà soát, đánh giá, mà còn thực hiện cải cách toàn diện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM