Doanh nghiệp được đưa hàng thủy sản nhập khẩu về kho bảo quản để kiểm dịch

(vasep.com.vn) Ngày 24/10/2016, Bộ NN và PTNT đã gửi Công văn số 8938/BNN-TY đồng ý để doanh nghiệp (DN) đưa hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất xuất khẩu về kho bảo quản của doanh nghiệp (kho bảo quản đủ điều kiện vệ sinh thú y) để thực hiện việc kiểm dịch theo quy định. Quyết định này của Bộ NN và PTNT đã giảm bớt ách tắc, khó khăn về chi phí lưu kho, lưu bãi cho các DN NK thủy sản.

Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa và không được đưa hàng vào sử dụng khi chưa có kết quả kiểm dịch. 

Nếu kết quả kiểm dịch lô hàng không đạt yêu cầu, doanh nghiệp không được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, đồng thời phải thực hiện nghiêm việc xử lý lô hàng không đạt yêu cầu theo quy định. 

Trước đó, ngày 30/8/2016, VASEP đã gửi Công văn số 137/2016/CV-VASEP tới Cục Thú y (Bộ NN và PTNT) đề nghị Cục xem xét tiếp tục cho phép các DN có lịch sử chấp hành tốt các quy định về kiểm dịch được đưa nguyên liệu thủy sản NK về kho bảo quản riêng của DN trong lúc chờ kết quả kiểm dịch thú y như trước đây. Đồng thời đề nghị Cục xem xét áp dụng cơ chế kiểm soát rủi ro trong kiểm soát NK (cho các mục đích NK khác nhau) dựa trên lịch sử chấp hành của DN và nguồn gốc hàng hóa để có thể phân luồng như Hải quan đang áp dụng (xanh - vàng - đỏ) - tránh thực thi kiểm tra 100% số lô NK như hiện nay để tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ách tắc.

Trước khi gửi công văn kiến nghị này, VASEP đã nhận được phản ánh vướng mắc về thủ tục kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để SX hàng thủy sản XK. Do đặc thù của hàng đông lạnh nếu để lâu ngoài Cảng ngoài việc phải tốn chi phí lưu kho, lưu bãi khá lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng hàng đông lạnh do không được thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo quản lạnh, nên trước đây các lô hàng này đã được Bộ NN và PTNT cho phép sau khi nhập đến Cảng có thể được mang về kho bảo quản riêng của DN để chờ kết quả kiểm dịch. Sau khi có kết quả kiểm dịch đạt yêu cầu, lô hàng mới được đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, sau khi Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NNPTNT (TT26) về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản có hiệu lực từ ngày 15/8/2016 thì các lô hàng này của một số DN đều phải kiểm dịch tại cửa khẩu nhập hàng và khi có kết quả kiểm dịch mới được phép đưa hàng về kho của DN. Trong khi đó, trước đây hàng NK để SXXK vẫn được phép làm thủ tục kiểm dịch ngay tại kho DN sau khi nhập hàng về.

Ngày 8/8/2016, Cơ quan Thú y Vùng VI cũng gửi công văn số 1094/TYV6-TH thông báo đến các DN NK nguyên liệu sản phẩm thủy sản để gia công, chế biến XK, kể từ ngày 15/8/2016 các DN NK sản phẩm động vật thủy sản làm nguyên liệu gia công, chế biến thực phẩm XK, sản phẩm động vật thủy sản NK từ tàu đánh bắt hải sản nước ngoài, sản phẩm động vật thủy sản làm hàng mẫu; sản phẩm động vật thủy sản XK bị triệu hồi hoặc bị trả về khi NK phải thực hiện việc khai báo kiểm dịch với Cơ quan Kiểm dịch Động vật cửa khẩu nơi nhập hàng theo Điều 14 TT26. Hồ sơ khai báo kiểm dịch theo quy định tại Khoản 3, Điều 4, TT26.

Sau khi nhận được Công văn số 137/2016/CV-VASEP, ngày 9/9/2016, Cục Thú y cho biết, quy định này không nằm ở Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT mà theo chỉ đạo tại Công văn số 1152/TTg-KTTH của Thủ tướng Chính phủ. Cục sẽ báo cáo Bộ NN và PTNT phối hợp với Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM