Xuất nhập khẩu

Báo cáo tài chính quý IV/2023 được một số doanh nghiệp thủy sản công bố chắc hẳn gây “bất ngờ không thú vị” với cổ đông của các doanh nghiệp này.

Mặc dù doanh nghiệp đã có đơn hàng tuy nhiên nhiều dự báo cho thấy đến hết quý I/2024 ngành thuỷ sản vẫn chưa thể khởi sắc cho vấn đề tiêu thụ do nhiều diễn biến phức tạp của thị trường.

Các chuyên gia tại Rabobank (tổ chức định chế tài chính hàng đầu thế giới) dự báo năm 2024 thị trường thủy sản toàn cầu sẽ có bước chuyển tích cực, trong đó tôm và cá tra thuộc 4 loại thủy sản hàng đầu đáng chú ý.

Rào cản thương mại gia tăng, quy định khắt khe, áp lực cạnh tranh gay gắt, giá cước vận chuyển tăng…đang là những chướng ngại vật khó tránh cho hoạt động xuất khẩu thủy sản vào Mỹ trong năm 2024. Điều nên làm cho các doanh nghiệp thủy sản ở thị trường chủ lực này là cần chuẩn bị với một tâm thế thận trọng.

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada giảm 38,5% so với năm 2022. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 7 cho thị trường này.

(vasep.com.vn) Năm 2023 đã trôi qua với kết quả XK thủy sản đạt 9 tỷ USD, thấp hơn 18% so với năm 2022. Năm 2024, vẫn còn những khó khăn thách thức từ năm trước và thêm thách thức mới là xung đột ở Trung Đông, nhưng với sự nỗ lực, nhạy bén và khả năng thích ứng của DN thủy sản, cùng với những tín hiệu hồi phục thị trường, dự báo XK thủy sản sẽ đạt 9,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Ngày 22/1, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, đoàn công tác do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu vừa kết thúc chuyến làm việc tại Trung Quốc với nhiều kết quả tích cực về thúc đẩy mở cửa thị trường cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Đánh giá tác động của căng thẳng Biển Đỏ đối với Việt Nam, VDSC cho rằng các ngành xuất khẩu sẽ chịu tác động khác nhau.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trước tình trạng cước vận tải biển với hàng container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao.

Căng thẳng trên Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tàu biển tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển hướng thị trường xuất khẩu để duy trì việc xuất khẩu.

DN xuất khẩu vừa trải qua 1 năm khó khăn về thị trường thì giờ lại đối mặt thách thức cước phí vận tải biển tăng, làm cho nhiều DN càng đuối sức, nhất là DN nhỏ.

Mỹ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2024, tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này được nhiều chuyên gia đánh giá ngày càng rộng mở, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần.

(vasep.com.vn) Tháng 12/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ. Tính lũy kế cả năm 2023, kim ngạch XK thủy sản đạt gần 9 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2022.

Hàng nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản tại Quảng Nam chưa được cấp mã vùng nuôi, khiến sản phẩm nuôi trồng chỉ tiêu thụ thị trường nội địa mà không thể xuất khẩu.

Đại diện hiệp hội ngành hàng thuỷ sản, lâm sản cho rằng nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.