Liên minh châu Âu hoàn thành tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua thủ tục cuối cùng liên quan đến việc hoàn tất Hiệp định thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA), mở đường cho việc thực hiện Hiệp định này.

Ngày 30/3 (giờ Việt Nam), Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn y quyết định của Nghị viện châu Âu, phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA) bằng hình thức văn bản.

Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía Liên minh châu Âu. Trước đó, Hiệp định được Nghị viện châu Âu phê chuẩn tại phiên họp toàn thể tại Strasbourg, Pháp ngày 12/2/2020. Hiệp định EVFTA sẽ được triển khai sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, và sau 30 ngày kể từ khi 2 bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

Ông Gordan Grlić Radman - Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia - nước Chủ tịch luân phiên EU - cho biết: Hiệp định này là văn bản thứ 2 mà EU ký kết với một quốc gia Đông Nam Á, sau Singapore. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất từng được ký với một quốc gia đang phát triển.

Việc EU sớm hoàn tất toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA, thậm chí thúc đẩy chuẩn y bằng hình thức văn bản khi không thể tiến hành các cuộc họp như thường lệ, thể hiện EU coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

(Theo kinhtedothi)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục