2021 - năm vượt khó thành công của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam

(vasep.com.vn) Năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã trải qua các cung bậc thăng trầm vì dịch Covid. Theo đó, giai đoạn quý III, sản xuất và xuất khẩu tụt dốc vì các biện pháp hạn chế và giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách theo Nghị quyết 128, xuất khẩu thủy sản đã nhanh chóng hồi phục và tăng mạnh vào quý cuối năm đưa kết quả XK cả năm lên con số 8,9 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2020.
2021  năm vượt khó thành công của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam
2021 - năm vượt khó thành công của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Năm 2021, có gần 800 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hoạt động xuất khẩu thủy sản. Trong đó, top 100 doanh nghiệp có doanh số từ 20 – 400 triệu USD, top này chiếm 65% tổng kim ngạch XK thủy sản của cả nước.

Doanh nghiệp có doanh số lớn nhất là lớn nhất gồm: Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Minh Phu Seafood Corp) đạt doanh số trên 395 triệu USD, chiếm 4,44%, đứng đầu về XK thủy sản và XK tôm của cả nước. Tôm chân trắng chiếm khoảng 60% doanh số của Minh Phú, tôm sú chiếm 40%. Năm 2021 sản phẩm tôm Minh Phú có mặt trên 40 thị trường trên thế giới, với những thị trường chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Hà Lan...

Tiếp đến là Công ty CP thủy sản Sóc Trăng (STAPIMEX) với doanh số 317 triệu USD, chiếm 3,56% với thế mạnh là tôm chân trắng. Năm 2021, sản phẩm của STAPIMEX được XK đi 25 thị trường, với những thị trường lớn như Mỹ, Canada, Bỉ, Đức, Israel...

Đứng thứ 3 là Công ty CP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp) có doanh số  trên 276 triệu USD, chiếm 3,1%. Năm 2021 sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn có mặt trên 36 thị trường trên thế giới và đạt tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường như Mỹ, Anh, Canada, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha...

Hai công ty tiếp theo là Minh Phú – Hậu Giang và Công ty CP Chế biến và dịch vụ Thủy sản Cà Mau (CASES) với doanh số lần lượt là 249 triệu USD và 197 triệu USD.

Năm qua, các DN thủy sản đã rất nỗ lực vượt qua giai đoạn căng thẳng nhất vì Covid vào quý III, sau đó hồi phục nhanh chóng. Đặc biệt, các DN cá tra, cá ngừ hầu như bứt phá rất mạnh vào quý IV, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, nên nhiều DN đạt doanh số cao hơn giai đoạn trước đỉnh dịch. Các DN tôm lớn cũng đã hồi phục sản xuất, xuất khẩu trong quý IV nhưng đa số chưa quay về mức như trước đỉnh dịch.

2021  năm vượt khó thành công của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Các thông tin và dữ liệu chi tiết hơn về diễn biến và kết quả XK của các doanh nghiệp thủy sản có tại Báo cáo Xuất khẩu thủy sản năm 2021.

Liên hệ email: nguyentrang@vasep.com.vn

 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục