Thụy Sĩ và Liechtenstein dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản

(vasep.com.vn) Thụy Sĩ và Liechtenstein đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu với các thực phẩm của Nhật Bản sau thảm hoạ nhà máy hạt nhân Fukushima năm 2011.

Trước đó, EU đã bỏ yêu cầu kiểm tra phóng xạ đối với sản phẩm nông nghiệp từ một số tỉnh từ Nhật Bản, trong đó có Fukushima. Dù không phải là thành viên của EU nhưng Thụy Sĩ và Liechtenstein cũng đã dỡ bỏ lệnh hạn chế NK sau đó. Các thành viên ngoài EU khác như Na Uy và Iceland cũng đã dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu.  

Hiện, số quốc gia và khu vực vẫn áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản là 7 quốc gia, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn nằm trong danh sách. 

Chú thích ảnh

Thụy Sĩ và Liechtenstein đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu với các thực phẩm của Nhật Bản sau thảm hoạ nhà máy hạt nhân Fukushima năm 2011

Việc loại bỏ các yêu cầu đối với Nhật Bản về kiểm tra hạt nhân phóng xạ và cung cấp chứng nhận an toàn cho một số sản phẩm được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng hành chính đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu ở Fukushima, cũng như những người ở 9 quận bị ảnh hưởng khác là Miyagi, Yamagata, Ibaraki, Gunma, Niigata, Yamanashi, Nagano, Iwate và Shizuoka.

Sau động thái của các nước châu Âu, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản có kế hoạch thành lập một nền tảng hỗ trợ xuất khẩu mới tại Brussels để cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất. Vào tháng 9, Bộ có kế hoạch tổ chức một sự kiện tại chỗ để quảng bá thực phẩm Nhật Bản, bao gồm cả những sản phẩm được sản xuất ở Fukushima, nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Ngoài châu Âu, Mỹ, Israel và Singapore đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thuỷ sản Fukushima vào năm 2022, Anh và Indonesia bỏ các lệnh kiểm soát vào năm 2022. 

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phản đối xả nước từ nhà máy Fukushima của Nhật Bản và tăng cường kiểm tra bức xạ đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Thuỳ Linh (Theo Japantimes)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục