Thủy sản Trung Quốc muộn màng chuyển hướng sang bền vững

(vasep.com.vn) Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thủy sản, Trung Quốc đã đưa ra Kế hoạch Phát triển Thủy sản Quốc gia 5 năm lần thứ 14 vào năm 2022. Theo kế hoạch, mục tiêu sản lượng thủy sản của nước này vào năm 2025 là 69 triệu tấn, cho thấy ngành đánh bắt cá khổng lồ của nước này sẽ tiếp tục mở rộng. .

Thủy sản Trung Quốc  muộn màng chuyển hướng sang bền vững

Nhưng phía sau xu hướng mở rộng liên tục, ngành công nghiệp đánh bắt cá của Trung Quốc đã trải qua những thay đổi cơ cấu lớn. Những thay đổi này có thể sẽ được khuyến khích hơn nữa bởi các chính sách mới do chính phủ đưa ra, tạo ra những hậu quả sâu rộng đối với việc quản lý nghề cá toàn cầu và khu vực.

Hạn chế đánh bắt tự nhiên và giảm số lượng tàu là trọng tâm của chính sách nghề cá của Trung Quốc kể từ năm 2016, khi các tỉnh được thông báo có bao nhiêu tàu ra khơi. Đến năm 2020, 40.000 tàu đang hoạt động đã được đưa ra khỏi vùng biển ven bờ Trung Quốc, trong khi tổng sản lượng đánh bắt giảm xuống còn 9,5 triệu tấn. Giới hạn đánh bắt hải sản ở vùng biển Trung Quốc sẽ vẫn ở mức 10 triệu tấn và số lượng tàu đánh cá sẽ tiếp tục giảm theo kế hoạch năm 2022.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm các hệ thống xác định tổng sản lượng được phép khai thác và phân bổ cho các tàu. Trung Quốc đặt mục tiêu ổn định tổng sản lượng đánh bắt xa bờ ở mức 2,3 triệu tấn, ngang bằng với năm 2020, đồng thời kiểm soát chặt chẽ quy mô của đội tàu đánh cá xa bờ.

Số lượng tàu cá giảm cũng đi kèm với lực lượng lao động nghề cá bị thu hẹp. Vào năm 2021, số xưởng đánh cá của Trung Quốc giảm xuống còn 11,8 triệu, giảm so với 14,1 triệu vào năm 2015. Ngoài ra, với việc loại bỏ dần trợ cấp nhiên liệu đánh cá, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mở rộng đội tàu đánh cá của Trung Quốc và đánh bắt quá mức của các tàu cá Trung Quốc , sự suy giảm sản lượng đánh bắt trên biển của Trung Quốc có thể sẽ không thể đảo ngược.

Sau sự phát triển nhanh chóng của ngành nông nghiệp ở Trung Quốc, quốc gia này đã trở thành nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản hàng đầu thế giới vào năm 1989 và vẫn duy trì như vậy cho đến ngày nay. Trong những năm gần đây, các yếu tố như công nghiệp hóa, đô thị hóa và các chính sách môi trường chặt chẽ hơn đã dẫn đến việc giảm diện tích nuôi cá truyền thống. Đáp lại, hoạt động nuôi biển đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong nguồn cung thủy sản của Trung Quốc.

Nuôi  biển là một loại hình nuôi trồng thủy sản được phát triển vào những năm 1970, bao gồm việc đặt các rạn san hô nhân tạo, bao gồm khung xi măng và thuyền sắt cũ, tại các địa điểm cố định trong một vùng biển kín hoặc ngoài biển khơi để thu hút cá, tôm, cua, động vật có vỏ và các sinh vật biển khác. cuộc sống để tìm kiếm thức ăn, nghỉ ngơi và sinh sản.

Trong những năm gần đây, việc phát triển nuôi  biển đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Kế hoạch Phát triển Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia (2017–2025) do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn công bố cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 178 trang trại nuôi biển trình diễn cấp quốc gia, sau đó nâng lên 200 vào năm 2022. Trong một bài phát biểu vào tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng việc mở rộng hoạt động chăn nuôi trên biển là cần thiết để giúp giải quyết các mối lo ngại về an ninh lương thực của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trải qua một quá trình chuyển đổi lớn trong thương mại thủy sản của mình, chuyển từ một nước chế biến thủy sản nguyên liệu thô hàng đầu để tái xuất sang một quốc gia ngày càng cung cấp các sản phẩm thủy sản chất lượng cao cho tiêu dùng trong nước. Mặc dù Trung Quốc từ lâu đã là nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng hầu hết hàng xuất khẩu đều được nhập khẩu, sau đó được chế biến và tái xuất khẩu sang các nước khác.

Tuy nhiên, nhu cầu nội địa ngày càng tăng đối với hải sản chất lượng cao do tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng của Trung Quốc và các biện pháp chính sách của chính quyền trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu thủy sản đã dẫn đến nhập khẩu tăng vọt và tái xuất khẩu giảm. Năm 2022, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Trung Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại thủy sản, với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản là 23,7 tỷ USD và xuất khẩu thủy sản trong cùng kỳ là 23 tỷ USD.

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế, Trung Quốc luôn ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ như một giải pháp tiềm năng để quản lý nguồn cung cấp thực phẩm.

Hiện tại, hoạt động nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc phụ thuộc vào 'cá tạp' - cá quá nhỏ để con người tiêu thụ làm thức ăn. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang tìm kiếm sự thay thế. Một dấu hiệu đáng khích lệ là các thử nghiệm thức ăn hỗn hợp thay thế cho cá tạp đã đạt được tỷ lệ thay thế là 77%.

Đồng thời, nuôi cá công nghệ cao đang được khuyến khích thông qua phát triển nuôi cá 'thông minh', nơi các công nghệ mới bao gồm trí tuệ nhân tạo và rô-bốt được sử dụng.

Những thay đổi cấu trúc này có thể làm giảm xung đột đánh bắt cá ở các vùng biển tranh chấp và giúp khôi phục nguồn cá đang cạn kiệt. Quyết định của Trung Quốc thay thế các khoản trợ cấp nhiên liệu đánh cá nổi tiếng bằng trợ cấp quản lý nghề cá là mấu chốt cho sự thành công của các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới về trợ cấp nghề cá. Vào tháng 1/2023, các quan chức của Bộ Thương mại tuyên bố rằng họ mong đợi một thỏa thuận phê duyệt vào năm 2023, thể hiện sự thay đổi chính sách quan trọng. Mặc dù những thay đổi này có thể giúp giảm đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhưng các khuôn khổ quản lý và quy định vẫn cần thiết.

Với việc Trung Quốc ngày càng giảm sự phụ thuộc vào đánh bắt hải sản và sự nổi lên của nước này với tư cách là nhà nhập khẩu hàng đầu và là cường quốc công nghệ đánh bắt cá lớn, có thể sẽ có ít cạnh tranh liên quan đến nghề cá hơn và nhiều cơ hội hợp tác hơn trong khu vực. Trong những năm gần đây, Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á đã hình thành các thỏa thuận hợp tác liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá, nuôi trồng thủy sản, chế biến và khoa học công nghệ nghề cá.

Với những bước tiến to lớn của đất nước trong việc nâng cao năng lực khoa học, công nghệ và đổi mới, các sáng kiến gần đây của nước này trong chăn nuôi cá, thức ăn thay thế cho cá và nuôi cá công nghệ cao có thể thay đổi không chỉ ngành thủy sản của Trung Quốc mà còn cả ngành đánh bắt cá toàn cầu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục