Nhu cầu tiêu thụ cá minh thái ở Trung Quốc gia tăng

(vasep.com.vn) Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc có thể đang tiêu thụ nhiều cá minh thái nhập khẩu hơn vì trước đây số cá này hầu hết sẽ được chế biến và xuất khẩu sang các thị trường ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Trung Quốc - một trung tâm tái chế cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G), chủ yếu từ Nga - xuất khẩu một lượng lớn cá minh thái dưới dạng phi lê và block. Vào năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu 598.180 tấn cá minh thái H&G và xuất khẩu 208.000 tấn cá minh thái phi lê và block, tăng 56% về nhập khẩu nhưng chỉ tăng 19% về xuất khẩu so với năm 2021.

Trung Quốc không được coi là thị trường tiêu thụ cá minh thái lớn. Tuy nhiên, với lượng cá nhập khẩu còn lại trong nước nhiều hơn số lượng được đưa ra ngoài, câu hỏi đặt ra là, điều gì đã xảy ra với lượng cá còn lại?

Số liệu năm 2022 cho thấy cứ 3 tấn nguyên liệu cá minh thái H&G nhập khẩu, Trung Quốc xuất khẩu 1 tấn phi lê và block trong khi trong 2023, con số này lần lượt là 2 tấn nguyên liệu H&G cá minh thái cho mỗi 1 tấn xuất khẩu.

Chú thích ảnh

Trung Quốc cho thấy Trung Quốc có thể đang tiêu thụ nhiều cá minh thái nhập khẩu hơn vì trước đây số cá này hầu hết sẽ được chế biến và xuất khẩu sang các thị trường ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Sự biến mất của cá minh thái ở Trung Quốc cho thấy một trong ba khả năng: Trung Quốc đang tích trữ cá minh thái trong các kho bảo quản lạnh; sản xuất nhiều sản phẩm làm từ cá minh thái hơn phi lê và khối; hoặc người tiêu dùng Trung Quốc đang tăng tiêu dùng cá minh thái.

Nhập khẩu trở lại mức bình thường

Nhập khẩu cá minh thái năm 2022 đã trở lại mức tương tự như trước khi xảy ra đại dịch, điều này đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đặc biệt là hoạt động nhập khẩu cá H&G của Nga của Trung Quốc. Trung Quốc nhập khẩu 598.000 tấn cá minh thái H&G từ Nga, tăng 56% so với cùng kỳ. 

Đối với xuất khẩu, Đức vẫn là thị trường xuất khẩu cá minh thái phile và khối lớn nhất của Trung Quốc, chiếm 98.000 tấn khối lượng xuất khẩu, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị, xuất khẩu sang Đức tăng lên 339,9 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ. Giá trung bình cá minh thái philê và khối sang Đức tăng 17% lên 3,46 USD/kg, trong khi giá sang Mỹ tăng 28% lên 3,63%. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục