Kêu gọi các biện pháp nghiêm ngặt hơn về đánh bắt nhầm cá hồi với ngành cá minh thái Alaska

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá minh thái Alaska của Mỹ sẽ phải đưa ra lập luận chống lại các biện pháp đánh bắt nhầm nghiêm ngặt hơn có nguy cơ khiến ngành này ngừng hoạt động trước Hội đồng Quản lý Nghề cá Bắc Thái Bình Dương (NPFMC).

Người Alaska bản địa và các nhóm câu cá giải trí của bang đang đưa ra lập luận rằng ngành đánh bắt cá lớn nhất thế giới đang lấy đi quá nhiều cá hồi Chinook và cá hồi chum tại Biển Bering.

Nhóm phi lợi nhuận bảo vệ quần thể cá hồi hoang dã ở Alaska, đã đệ trình một bản kiến nghị kêu gọi hội đồng giải quyết việc đánh bắt và lãng phí cá hồi chum, Chinook, cá bơn, cua và khác loài khác của đội tàu cá minh thái. 

Chú thích ảnh

Biển Bering là một hệ sinh thái cần được quản lý chặt chẽ chứ không phải là một nhà máy sản xuất cá minh thái

“Biển Bering là một hệ sinh thái cần được quản lý chặt chẽ chứ không phải là một nhà máy sản xuất cá minh thái” Tim Bristol, giám đốc điều hành của SalmonState cho biết trong một lá thư gửi đơn thỉnh cầu của nhóm. Ngư dân truyền thống đi thuyền nhỏ, đánh bắt tự cung tự cấp không nên chịu gánh nặng bảo tồn cho một vấn đề mà họ không tạo ra trong khi đội tàu lưới kéo cá minh thái vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.

Một vài gợi ý đang được đưa ra bàn tại hội đồng, được phát triển bởi Ủy ban đánh bắt nhầm cá hồi của NPFMC. Các gợi ý gồm đóng cửa khu vực đánh bắt vào những thời điểm nhất định trong năm và bổ sung các yêu cầu mới về tránh đánh bắt nhầm cá hồi chum và sử dụng lưới rà của tàu đánh cá.

Chú thích ảnh

Đánh bắt nhầm, đặc biệt là cá hồi, từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm ở Alaska

Các thành viên ủy ban từ các cộng đồng phía tây Alaska phụ thuộc vào nghề đánh bắt cá hồi cũng đã đưa ra các ý tưởng khác, chẳng hạn như thiết lập các giới hạn đánh bắt không mong muốn bằng 0, 22.000 hoặc 54.000 cá hồi chum dựa trên tỷ lệ phần trăm mức độ đánh bắt không mong muốn trước đây.

Một vấn đề trong nhiều thập kỷ

Đánh bắt nhầm, đặc biệt là cá hồi, từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm ở Alaska. Vào cuối năm 2021, nhiều đối thủ hoạt động trong lĩnh vực lưới kéo, bao gồm một số nhóm First Nation, đã gửi yêu cầu khẩn cấp tới Bộ Thương mại Mỹ, yêu cầu cơ quan này không cho phép đánh bắt nhầm cá hồi Chinook, làm hỏng mùa đánh bắt bằng lưới kéo năm 2022. 

Liên minh các bên liên quan, Hiệp hội các nhà chế biến hải sản Thái Bình Dương và United Catchers Boat phản hồi rằng việc đóng cửa sẽ giáng một đòn mạnh vào phúc lợi kinh tế và xã hội của vô số công nhân, cộng đồng, người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Alaska và trên toàn nước Mỹ". Các công ty sẽ phá sản, và hàng ngàn người Mỹ sẽ mất việc làm. Liên minh cho rằng ngành đánh bắt cá minh thái đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế đánh bắt nhầm. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục