Nhiều thỏa thuận PBO phi lê cá minh thái mùa A vẫn không đạt được do giá giảm

(vasep.com.vn) Giá phi lê cá minh thái của Nga và Mỹ đang giảm, vì vậy một số người mua dự trữ lớn không đồng ý với các hợp đồng cho mùa A.

Các giao dịch giao ngay với khối lượng thấp đối với phi lê rút xương block (PBO) của Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 4.500 USD/tấn (kho lạnh cũ) từ mức 5.200 USD/tấn trong mùa B. Số liệu mùa A/2023 chưa được cập nhật do hợp đồng chưa được chốt.

Đối với dự trữ PBO của Nga từ vụ B trước, giá đã giảm mạnh hơn và hiện ở mức 3.500-3.800 USD/tấn, tùy thuộc vào việc nó được bán theo điều kiện CFR hay kho lạnh cũ.

Sản xuất PBO từ cả Nga và Mỹ dự kiến sẽ cao vào năm 2023, với nguồn cung tăng. Tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) của Alaska đã tăng 15% lên 1,44 triệu tấn và Nga dự kiến sẽ tăng sản lượng khai thác lên 2 triệu tấn.

Đối với cả cá minh thái của Nga và Mỹ, phần lớn các hợp đồng PBO lớn cho mùa A năm 2023 vẫn chưa được thống nhất. Một nhà cung cấp cá minh thái của Mỹ cho biết một số giao dịch trong mùa A đã được thực hiện và chỉ những giao dịch lớn còn tồn đọng, trong khi các nhà cung cấp Nga cho biết chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. 

Chú thích ảnh

Ngoài giá philê,  giá nguyên liệu thô còn bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) từ Nga cũng đang giảm

Các nhà chế biến Trung Quốc cũng không có hợp đồng cho các lô đông lạnh kép, vì vậy giá nguyên liệu thô còn bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) từ Nga cũng đang giảm, các nguồn tin cho biết. Mức CFR hiện tại của Trung Quốc đối với cá minh thái H&G của Nga cỡ trên 25 cm là 1.150 USD/tấn, giảm khoảng 100 USD/tấn so với hồi đầu tháng 3. Tradex Foods, nhà cung cấp thủy sản của Canada cho biết tình hình có thể dẫn đến năm tồi tệ nhất từ trước đến nay đối với lĩnh vực chế biến của Trung Quốc. 

Jens Peter Klausen, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp cá thịt trắng toàn cầu có trụ sở tại Đan Mạch, J.P. Klausen & Company (JPK), cho biết mặc dù "nhu cầu vẫn còn đó", nhưng vẫn có thị trường ngắn hạn có nhiều sự không chắc chắn.

Các nhà xuất khẩu Nga hoang mang vì chi phí lưu trữ sản phẩm đắt hơn nhiều so với trước đây. Jens Peter Klausen cho biết, một số nhà cung cấp của Nga đang “ hoảng loạn" tìm cách bán, tạo ra xu hướng giá giảm. "Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ cân bằng trong vài tháng tới. Bởi vì nhu cầu vẫn còn, thị trường và giá cả sẽ ổn định."

Nhà cung cấp Alaska  lại có quan điểm tích cực đối với việc giá giảm. Theo ông, 2022 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng, khách hàng đã phải trả chi phí cao do các chi phí đầu vào đều tăng. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục