Tây Ban Nha đe dọa đóng cảng đối với tàu Nga, khuyến khích EU làm theo

(vasep.com.vn) Tây Ban Nha đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga: cấm xuất nhập khẩu và cấm tàu thuyền của họ cập cảng Tây Ban Nha và các cảng của các thành viên EU khác.

Tây Ban Nha đe dọa đóng cảng đối với tàu Nga khuyến khích EU làm theo

Phát biểu với Đài truyền hình Tây Ban Nha, TVE, Ngoại trưởng nước này, ông Jose Manuel Albares, cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận với các thành viên EU với hy vọng tìm được sự đồng thuận trong những ngày tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha, Raquel Sanchez, cho biết nước này đã đề xuất không chỉ cấm các tàu gắn cờ Nga - mà cả những tàu được thủ đô Nga hậu thuẫn - vào các cảng của mình.

Bà nói rằng việc cấm các tàu Nga đến vùng biển Tây Ban Nha đã được bàn, mặc dù điều đó có nghĩa là sẽ phá vỡ một số thỏa thuận quốc tế.

Vào ngày 27/2, Tây Ban Nha cùng với EU áp dụng một gói trừng phạt lịch sử đối với Nga, bao gồm việc đóng cửa không phận đối với máy bay Nga.

Theo Javier Touza - Chủ tịch Hiệp hội đánh bắt cá đông lạnh Acemix và Hợp tác xã các chủ tàu cá của Vig, ARVI - các chủ tàu ở Galicia, tây bắc Tây Ban Nha, lo ngại về xung đột Nga-Ukraine do có sự liên quan của các thị trường này với lĩnh vực đánh bắt cá.

Có một số tàu đánh cá đông lạnh thuộc sở hữu của Tây Ban Nha liên kết với Acemix hiện đang đánh bắt cá tuyết trong vùng biển của Nga với các thuyền viên hỗn hợp Nga-Tây Ban Nha, do đó sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng. Tương lai rất bất ổn, vì họ sẽ phải dỡ hàng tại các cảng khác bên ngoài Tây Ban Nha và bên ngoài EU, một điều cực kỳ khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

Ngoài ra, ngành đánh cá của EU đang phải đối mặt với những khó khăn khác như sự gia tăng chóng mặt giá dầu nhiên liệu, và sự gia tăng căng thẳng khác bắt nguồn từ đại dịch, có thể là thảm họa.

Vào đúng ngày chiến sự nổ ra ở Ukraine, giá nhiên liệu đã tăng 7%. Giá nhiên liệu vẫn tiếp tục tăng, cộng với mức tăng hơn 100% trong hai năm qua do đại dịch.

Giá nhiên liệu ngày càng tăng và tình trạng thiếu container vận chuyển đang tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vốn rất quan ngại về tương lai của nó và diễn biến của các sự kiện ở Ukraine.

Ivan Lopez, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn các Đội tàu xa bờ của EU, cho biết: “Chúng tôi phải chờ xem các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến chúng tôi như thế nào và tất cả những điều này sẽ có ý nghĩa gì về lâu dài đối với ngành đánh bắt cá ở Vigo. Chúng tôi xuất khẩu rất nhiều sang cả Ukraine và Nga, đặc biệt là cá đến từ các ngư trường Tây Nam Đại Tây Dương".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục