SSA phản đối thay đổi giấy phép nước ngoài trong kế hoạch mở rộng SIMP

(vasep.com.vn) Dù ủng hộ hầu hết kế hoạch mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thuỷ sản (SIMP) của NOAA, Liên minh Tôm miền Nam (SSA) phản đối một điều khoản khiến các tập đoàn nước ngoài dễ dàng xin giấy phép nhập khẩu hơn.

Việc thực thi IFTP của NOAA rất yếu, nhiều giấy phép được cấp cho các công ty kinh doanh động vật có vỏ và ít nhất một giấy phép cho các tập đoàn nước ngoài. Theo đề xuất mở rộng SIMP mới, các tập đoàn nước ngoài có thể có được IFTP thông qua các đại lý thường trú của họ. Liên minh cho rằng điều khoản này sẽ làm yếu thêm các yêu cầu IFTP vốn đã không nghiêm ngặt. 

Dù vậy, Liên minh vẫn hỗ trợ kế hoạch mở rộng phạm vi bảo hiểm của SIMP cho nhiều loài hơn của Nghề cá NOAA. Tổ chức này tuyên bố việc thu hoạch bất hợp pháp cá hồng - một trong những loài sẽ được bổ sung vào SIMP - “là mối đe dọa trực tiếp” đối với hoạt động thương mại tôm của Mỹ.

Chú thích ảnh

SIMP được thông qua vào năm 2016 như một nỗ lực của chính phủ nhằm chống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU). SIMP quy định việc nhập khẩu thủy sản phải tuân theo các yêu cầu về tính bền vững và ghi nhãn giống nhau mà các nhà sản xuất và người thu hoạch trong nước phải đối mặt, mặc dù các nhóm thủy sản đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, trong hơn 5 năm hoạt động, SIMP đã thất bại trong việc xác định và ngăn chặn các lô hàng thu hoạch bất hợp pháp hoặc dán nhãn sai tại Mỹ. Bất chấp những lo ngại đó, nghề cá của NOAA đang cố gắng mở rộng chương trình, tăng gấp đôi số lượng loài được bảo hiểm theo SIMP. Một số nhóm, bao gồm Trung tâm Stimson và Oceana, đã kêu gọi Cơ quan Ngư nghiệp NOAA bổ sung thêm nhiều loài hơn nữa vào SIMP và khắc phục các kẽ hở làm suy yếu việc thực thi.

NOAA đặt mục tiêu tất cả các hoạt động nhập khẩu thủy sản theo SIMP nhận được sự ủng hộ của quốc hội, và đã được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, điều khoản này đã bị loại bỏ trong luật thỏa hiệp cuối cùng được ký bởi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục