Cựu quan chức NOAA chỉ trích đề xuất mở rộng SIMP

(vasep.com.vn) Sally Yozell, từng giữ vị trí giám đốc chính sách tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), đã chỉ trích đề xuất mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản (SIMP) là không đủ.

Yozell cho rằng đề xuất là một sự thất vọng vì chỉ thể hiện nỗ lực tối thiểu, đề xuất mở rộng cũng gây tranh cãi về loài được chọn và các loài bị bỏ qua. Việc mở rộng SIMP không đủ để giải quyết vấn đề nhập khẩu thủy sản bất hợp pháp và gian lận thủy sản tại thị trường Mỹ. Đề xuất này cũng không thể giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động. 

NOAA lần đầu tiên đề xuất SIMP vào năm 2016 như một công cụ để chống lại hải sản bất hợp pháp, không được kiểm soát và khai báo không đầy đủ (IUU), buộc ngành phải thu thập dữ liệu về 1.100 loài. Vào tháng 12, NOAA đã công bố một quy tắc được đề xuất sẽ mở rộng số lượng lên 1.670, bổ sung nhiều loài cá ngừ và cá hồng.

Ngành thủy sản đã lên tiếng phản đối động thái này. Trong một cuộc phỏng vấn, Lisa Wallenda Picard, chủ tịch mới của Viện Thủy sản Quốc gia, cho biết chống lại sự mở rộng của SIMP sẽ là một trong những thách thức khó khăn nhất của bà. Theo bà, chính phủ đang dành nhiều thời gian, tiền bạc và công sức vào một quy định không thực sự có tác động. 

Chú thích ảnh

Việc mở rộng SIMP vướng phải sự phản đối từ nhiều bên

Trong khi đó, các nhóm khác lại thúc đẩy việc mở rộng SIMP của mình, bao gồm cả Oceana, gần đây đã đưa ra một báo cáo cho thấy người Mỹ đang sử dụng hải sản IUU từ Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác.

Theo Yozell, việc chỉ bổ sung một số loài mới vào danh sách vẫn sẽ khiến hải sản bất hợp pháp tiếp tục vào Mỹ, lừa gạt người tiêu dùng và gây nguy hiểm cho các doanh nghiệp tuân thủ luật pháp. Chẳng hạn, cá minh thái đánh bắt bất hợp pháp tại Nga được chế biến tại Trung Quốc và tái xuất khẩu sang Mỹ và được dán nhãn như sản phẩm của Trung Quốc.

Yozell khuyến nghị SIMP nên bao gồm các loài  như cua xanh, cá hồi và cá minh thái. Ngoài ra, bà đề nghị bắt đầu một quy trình công khai minh bạch để đánh giá các loài có nguy cơ bổ sung nhằm giúp nhắm mục tiêu, xác định, đánh giá và ngăn chặn cá đánh bắt IUU vào thị trường Mỹ. Ngoài ra, bổ sung các yêu cầu báo cáo dữ liệu để giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục