Nuôi trồng thủy sản toàn cầu gặp thách thức trong nửa cuối năm do nhu cầu giảm và El Niño

(vasep.com.vn) Theo báo cáo của Rabobank, nửa cuối năm 2023 sẽ là giai đoạn đầy thách thức đối với ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu, bởi một số yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu thủy sản. Kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, nhu cầu suy yếu và hiện tượng El Niño khiến giá bột cá tăng cao đã gây áp lực không đáng có cho ngành.

Nuôi trồng thủy sản toàn cầu gặp thách thức trong nửa cuối năm do nhu cầu giảm và El Niño

Mặc dù giá cá hồi phần lớn đã trở lại mức bình thường nhưng vẫn ở mức cao so với mức lịch sử. Tuy nhiên, tình hình lại khác đối với tôm, khi nhu cầu đang giảm và thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt khi nhu cầu giảm ở Trung Quốc.

Ngoài ra, hiệu ứng El Niño và giá bột cá và dầu cá cao đã khiên giá thức ăn thủy sản không như dự kiến ​​do giá bột đậu nành thấp hơn.

Về phía cầu, nhu cầu yếu do lạm phát ở Mỹ và châu Âu đang ảnh hưởng đến cả cá hồi và tôm. Trung Quốc, một thị trường thủy sản lớn, đang phục hồi sau đại dịch chậm hơn dự kiến, gây áp lực lên giá protein và tạo ra lượng tồn kho lớn.

Tuy nhiên, nhu cầu về bột cá và dầu cá vẫn cao nhưng giá cao đang buộc nhiều người phải hạn chế tiêu dùng và tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

Về phía cung, nguồn cung cá hồi sẽ tăng trong quý 3 sau gần 2 năm sụt giảm. Đối với tôm, ngành tôm châu Á đang trải qua giai đoạn khó khăn do dư cung do tăng trưởng kinh tế ở Ecuador.

Tóm lại, nửa cuối năm 2023 đặt ra thách thức lớn đối với nuôi trồng thủy sản toàn cầu, với bức tranh toàn cảnh phức tạp về các yếu tố kinh tế và môi trường ảnh hưởng đến giá và nhu cầu thủy sản. Các doanh nghiệp trong ngành sẽ phải giải quyết những thách thức này và tìm ra các chiến lược đổi mới để đảm bảo ngành vẫn bền vững và thịnh vượng.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục