Hơn 90% diện tích nuôi trồng thủy sản toàn cầu bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

(vasep.com.vn) Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đến các khu vực sản xuất thuỷ sản trọng điểm của thế giới như Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi.

Hơn 90% sản lượng thực phẩm xanh toàn cầu, trong cả đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, phải đối mặt với những rủi ro đáng kể do thay đổi môi trường.

Nghiên cứu nhấn mạnh các nhân gây ô nhiễm môi trường vượt qua biên giới quốc gia thông qua không khí, nước, các loài và các hoạt động của con người. Nghiên cứu tập trung vào 17 yếu tố gây tác động tiêu cực đến các thực phẩm xanh như tảo nở hoa, mực nước biển dâng, nhiệt độ thay đổi và phơi nhiễm thuốc trừ sâu.

Chú thích ảnh

Hiện tượng tảo nở hoa là một trong những mối đe doạ chính đến các thực phẩm màu xanh 

Các mối đe dọa chính đối với sản xuất thực phẩm màu xanh ở Mỹ được xác định là sự xâm lấn của các loài, hiện tượng phú dưỡng nội địa hoặc tảo nở hoa, sự nóng lên của đại dương và mực nước biển dâng. Nuôi trồng thủy sản nước ngọt của Trung Quốc cũng phải đối mặt với hiện tượng phú dưỡng nội địa và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Các quốc gia như Bangladesh, Eswatini, Guatemala, Honduras và Uganda sẽ phải đối mặt với sự thay đổi môi trường nếu không có đủ năng lực thích ứng. 

Thủy sản biển dễ bị tổn thương do nhiệt độ đại dương tăng và axit hóa, các sản phẩm thuỷ sản nuôi trồng dễ bị bệnh và thiếu oxy. Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến lược thích ứng được cải thiện đối với các hệ thống thực phẩm xanh đang đối mặt với sự thay đổi môi trường, nhấn mạnh sự hợp tác xuyên biên giới và công nhận tính liên kết của các hệ sinh thái. Sự phức tạp của các yếu tố gây căng thẳng môi trường và các tác động theo tầng của chúng phải được hiểu để phát triển các chiến lược thích ứng và giảm thiểu hậu quả.

Thuỳ Linh (Theo Globalseafood)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục