Nhật Bản nỗ lực đuổi kịp Trung Quốc về bằng sáng chế liên quan đến nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nuôi trồng thủy sản cho nhiều ứng dụng khác nhau, bắt kịp xu hướng đầu tư mà nước láng giềng Trung Quốc đã tham gia sâu rộng trong hơn một thập kỷ.

Nhật Bản nỗ lực đuổi kịp Trung Quốc về bằng sáng chế liên quan đến nuôi trồng thủy sản

Công ty hải sản Nhật Bản Nissui là một trong nhiều công ty đã nộp đơn xin nhiều bằng sáng chế liên quan đến nuôi trồng thủy sản, nhiều bằng sáng chế liên quan đến ứng dụng trong tương lai trong các doanh nghiệp hóa chất, dược phẩm hoặc thực phẩm bổ sung tận dụng các sản phẩm phụ chế biến thủy sản.

Xu hướng này cũng đang được chính phủ Nhật Bản thúc đẩy, coi các công nghệ liên quan đến đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và hải sản là lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng cho nền kinh tế Nhật Bản.

Trong “Chiến lược toàn diện để chuyển đổi nuôi trồng thủy sản thành một ngành tăng trưởng”, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã khám phá các xu hướng phát triển công nghệ liên quan đến nuôi trồng thủy sản, liệt kê các dự án đang được thực hiện sử dụng trợ cấp của chính phủ để giải quyết các nhu cầu kỹ thuật - chẳng hạn như phương pháp đánh giá carbon xanh, hình thành thảm rong biển hiệu quả và hơn thế nữa.

Mặc dù những đổi mới này phù hợp với kế hoạch của chính phủ, Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản nhận thấy rằng vị thế cạnh tranh của Nhật Bản trong các dự án và nghiên cứu nuôi trồng thủy sản toàn cầu vẫn còn nhiều điều cần cải thiện.

Tìm kiếm các bằng sáng chế bằng cách sử dụng các từ khóa liên quan đến hải sản và đánh giá số lượng cấp cho người nộp đơn từ nhiều quốc gia khác nhau – Nhật Bản, Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và Na Uy – từ năm 2012 đến năm 2018, cho thấy tổng số bằng sáng chế đang tăng lên nhanh chóng. Đơn xin cấp bằng sáng chế cho các công nghệ liên quan đến nuôi trồng thủy sản – từ 1.575 năm 2012 lên 4.487 năm 2018 – gần như hoàn toàn là do số đơn đăng ký từ Trung Quốc tăng mạnh.

Trong khi chính phủ và ngành công nghiệp Nhật Bản đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang “ngư nghiệp thông minh” sử dụng bằng sáng chế để đăng ký nhãn hiệu cho công nghệ đổi mới, quốc gia này thừa nhận sẽ khó có thể cạnh tranh hoàn toàn với số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế khổng lồ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều bằng sáng chế của Trung Quốc có thể là kết quả của các khoản trợ cấp chứ không phải là sự đổi mới theo định hướng thị trường.

Để đáp lại, chính phủ và ngành công nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đổi mới trong không gian, với sự tham gia của các công ty cụ thể bao gồm Tập đoàn thép Nippon, công ty đã phát triển các lồng nuôi trồng thủy sản chìm ngoài khơi với hệ thống đường ống dưới nước, Công ty máy móc đặc biệt thiết bị gia dụng Mutsu, công ty đã phát triển thiết bị làm sạch ngoài khơi và các thiết bị khác cho sò điệp treo tai và Okabe Co., công ty sản xuất các rạn san hô nhân tạo dùng làm vườn ươm cho cá nuôi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục