Nhật Bản: Hải sản Hokkaido tràn ngập sau lệnh cấm của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Gần một tháng sau khi Trung Quốc và Hồng Kông cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản, sò điệp và các sản phẩm hải sản khác từ Hokkaido lẽ ra được vận chuyển sang Trung Quốc đang chất đống trong tủ đông và không còn nơi nào khác để đi.

Nhật Bản Hải sản Hokkaido tràn ngập sau lệnh cấm của Trung Quốc

Theo một báo cáo của chính quyền tỉnh công bố hôm thứ Sáu, sò điệp đang tích tụ trong tủ đông tại các cơ sở chế biến ở Hokkaido, khiến các doanh nghiệp tốn nhiều chi phí hơn cho việc lưu trữ, chẳng hạn như chi phí điện và vận chuyển đến các nhà máy khác.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc hôm thứ Hai cho thấy nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản đã giảm 67,6% so với một năm trước đó vào tháng 8.

Do phần lớn sò điệp Hokkaido trước đây đã được chuyển sang Trung Quốc nên tỉnh này là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ lệnh cấm nhập khẩu. Theo chính quyền tỉnh, hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 64% kim ngạch xuất khẩu sản phẩm hàng hải của tỉnh, đạt khoảng 83,3 tỷ yên vào năm ngoái.

Công ty chế biến hải sản Maru Uroko Sanwa Suisan, đặt tại Monbetsu, xử lý khoảng 50 tấn sò điệp mỗi ngày, là một trong những công ty trong tỉnh hứng chịu lệnh cấm hải sản. Khoảng 20% số sò điệp được chế biến được cung cấp cho các công ty xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các sản phẩm dành cho Trung Quốc có thể được để nguyên. Nhưng do lệnh cấm, công ty hiện đang nhắm tới các thị trường khác ưa thích sò điệp bóc vỏ, điều này khiến chi phí chế biến tăng thêm.

Theo Yamazaki, công ty đang tồn kho sò điệp dư thừa do giá giảm và khách hàng của họ đang chờ giá ổn định và trợ cấp của chính phủ có hiệu lực trước khi mua.

Ngay cả những sản phẩm sử dụng một lượng nhỏ hải sản cũng bị ảnh hưởng. Báo cáo của Hokkaido cho biết khoảng 70% lô hàng gia vị có chứa sò điệp xuất khẩu sang Trung Quốc đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, các nhóm thương mại cho biết khi họ tìm kiếm người mua bên ngoài Trung Quốc, các doanh nghiệp ở các nước phương Tây đã cố gắng đàm phán mức giá thấp hơn, báo cáo cho biết. Ngoài ra, nếu lệnh cấm hải sản kéo dài, sẽ cần thêm kinh phí để tái chế biến hoặc đóng gói lại hải sản cho người mua mới.

Hải sâm, một nguyên liệu phổ biến ở Trung Quốc, cũng bị ảnh hưởng. Ở Hokkaido, những mặt hàng dự định xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đang chất đống, gây thêm chi phí lưu kho.

Trong khi đó, hoạt động đánh bắt hải sâm quy mô lớn dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại tỉnh Aomori đã bị hủy bỏ do nhu cầu yếu và giá hải sâm giảm, theo Liên đoàn Hợp tác xã Thủy sản tỉnh Aomori.

Báo cáo cũng cho biết việc kiểm tra ngẫu nhiên tại hải quan ở Thái Lan đã gia tăng.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản Ichiro Miyashita, đã đến thăm Hokkaido hôm Chủ nhật, cho biết ông sẽ giúp các công ty bằng cách soạn thảo một gói biện pháp chính sách, bao gồm nỗ lực mở rộng tiêu thụ sò điệp trong nước, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới và cung cấp hỗ trợ tài chính.

Nhưng Yamazaki của Maru Uroko Sanwa Suisan chỉ trích chính phủ vì không thể chuẩn bị các gói viện trợ nhanh hơn và không cung cấp thông tin chi tiết về ai sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp, vì có nhiều người tham gia trong ngành như nhà sản xuất, công ty chế biến và người bán.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục