Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đạt 19 tỷ USD trong 2022

(vasep.com.vn) Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 35% lên 19,13 tỷ USD vào năm 2022 - một kỷ lục mới cho thấy các quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt do COVID-19 và việc đóng cửa thường xuyên ảnh hưởng đến tiêu dùng ít hơn dự kiến.

Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 35% lên 19,13 tỷ USD vào năm 2022. Kỷ lục NK mới cho thấy các quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt do COVID-19 của nước này và các đợt đóng cửa thường xuyên ảnh hưởng đến tiêu dùng ít hơn dự kiến. Theo một phân tích của Fan Xubing, giám đốc Seabridge Marketing, nhập khẩu năm 2022 đã vượt qua kỷ lục trước đó của Trung Quốc là 15,8 tỷ đô la vào năm 2019. Khối lượng nhập khẩu thủy sản tăng 21% lên 4,19 triệu tấn, thấp hơn so với 4,4 triệu tấn năm 2019.

Trung Quốc hiện vẫn là nước nhập khẩu lớn thứ 2 sau Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm tới, thị trường nhập khẩu Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng. Nhập khẩu của Trung Quốc tăng trong cả 4 quý năm 2022, trong khi nhập khẩu của Mỹ giảm trong 2 quý cuối năm. Nhập khẩu của Trung Quốc trong 2023 được kỳ vọng tăng, dữ liệu nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm cũng vô cùng hứa hẹn. 

Chú thích ảnh

Bất chấp quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt, nhập khẩu thủy sản Trung Quốc tăng mạnh trong 2022

Trong 2022, dù quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt do Covid 19 và lệnh phong tỏa hạn chế chi tiêu, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc vẫn vô cùng mạnh mẽ. Doanh số bán hàng qua các kênh bán buôn giảm nhưng doanh số bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, các nhóm mua hàng và mua hàng qua livestream tăng mạnh. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng trở lại góp phần đưa Trung Quốc vào quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch. 

Ecuador là nhà cung cấp thủy sản lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, chiếm 3,56 tỷ USD giá trị nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc. Các nhà cung cấp lớn khác là Việt Nam, với 1,70 tỷ USD;  Ấn Độ, với 1,26 tỷ USD. Canada và Mỹ đều có mức tăng trưởng vững chắc lần lượt là 1,23 tỷ USD và 1,14 tỷ USD. 

Các loài được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc bao gồm tôm nước ấm, cá tra, cua hoàng đế, cua tuyết, tôm hùm. 

Chú thích ảnh

Cá tra là một trong số những loài được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Trong 2022, Trung Quốc nhập khẩu nhiều động vật giáp xác, đạt 1,126 triệu tấn,  trị giá 9,80 tỷ USD. Tôm là loài nhập khẩu phổ biến tiếp theo do sản lượng tôm trong nước giảm, Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào tôm nhập khẩu. Trung Quốc nhập khẩu cua, tôm hùm với số lượng lớn. Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu cua sống, tươi hoặc ướp lạnh trị giá 1,30 tỷ USD, tăng 6% về giá trị so với năm 2021. Nhập khẩu cá hồi Trung Quốc lại tăng trưởng thấp hơn dự kiến do giá cao. 

Việc mở cửa hoàn toàn vào năm 2023 tạo điều kiện thuận lợi cho NK thủy sản Trung Quốc tăng trong năm. Thị trường Trung Quốc có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ do lạm phát khiến người tiêu dùng Mỹ sẽ chi ít tiền hơn cho những mặt hàng có giá trị cao như cua hoàng đế, cua tuyết, tôm hùm. Nhưng ở Trung Quốc, NK tất cả các loài hải sản sẽ tăng dần trong 2023 và năm tới nếu không có thay đổi lớn về kinh tế xảy ra.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục