Thị trường Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến

(vasep.com.vn) Gần 6 tháng kể từ khi Trung Quốc bỏ chính sách Zero Covid, chi tiêu của người tiêu dùng đối với thủy sản đã tăng lên, nhưng không nhiều như dự kiến.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 1% trong tháng 2/2023, trong khi giá sản xuất giảm 1,4%, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn ảm đạm ngay cả khi hàng XK của Trung Quốc phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn từ các nước phương Tây do lạm phát.

Chú thích ảnh

Chính sách Zero Covid dù hạn chế lây lan dịch bệnh nhưng lại gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng đối với hoạt động thương mại trong nước và quốc tế.

Chính sách Zero Covid dù hạn chế lây lan dịch bệnh nhưng lại gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng đối với hoạt động thương mại trong nước và quốc tế. Trung Quốc dường như đã tránh được làn sóng Covid thứ hai, nhưng thị trường đang trong giai đoạn tạm lắng sau Tết Nguyên đán. Dù vậy, nhiều bên vẫn tích cực về tình hình thị trường trong tương lai. 

Robin Wang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tiếp thị thủy sản SMH International cho biết bất chấp những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt, ông nhận thấy nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi doanh số bán hàng trên thị trường thủy sản trong năm nay. Theo ông Wang, NK thủy sản của Trung Quốc đã tăng kể từ đầu năm và việc mở cửa trở lại ngành du lịch của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu bổ sung đối với hải sản từ lĩnh vực khách sạn trong suốt thời gian còn lại của năm. Sau đại dịch, mối quan tâm vào sức khỏe và tiêu thụ hải sản tăng. 

Chú thích ảnh

Hoạt động thương mại tại Thâm Quyến đã “khởi sắc” trở lại, nhu cầu với hầu hết các mặt hàng vẫn còn rất lớn, bao gồm cả cua và tôm hùm.

Theo Fan Xubing, người đứng đầu công ty tư vấn tiếp thị thủy sản Seabridge, hoạt động thương mại tại Thâm Quyến đã “khởi sắc” trở lại. Nhu cầu với hầu hết các mặt hàng vẫn còn rất lớn, bao gồm cả cua và tôm hùm. Đặc biệt, nhu cầu cá tra trên khắp Trung Quốc vẫn vô cùng mạnh mẽ, do cá tra đã trở thành một mặt hàng chủ lực của ngành công nghiệp cung cấp thực phẩm địa phương. 

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục