Ngư dân Uganda yêu cầu thực thi Luật Thủy sản

(vasep.com.vn) Năm 2021, Quốc hội đã thông qua Dự luật Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản năm 2021, quy định mức phạt 40 triệu Shs hoặc án tù hai năm đối với những người bị phát hiện bán cá mà không có giấy phép buôn bán cá hợp lệ.

Tuy nhiên, ngư dân nói rằng Đạo luật không được thực thi bởi Đơn vị Giám sát, Kiểm soát và Giám sát Nghề cá. Theo ông Deo Nsamba, chủ tịch Hội đồng thị trấn Kasensero, các binh sĩ thuộc Đơn vị Bảo vệ Nghề cá (FPU) đã tiếp tục tra tấn những ngư dân bị nghi ngờ tham gia đánh bắt cá bất hợp pháp thay vì tuân theo luật mới. Ông yêu cầu các nhà lập pháp thúc đẩy chính phủ trao lại quyền giám sát vùng biển từ FPU cho cảnh sát biển như luật quy định.

Chú thích ảnh

Trong khi đó, ngư dân tại Kasensero Landing Site chỉ trích các quy định nghiêm ngặt đối với ngư cụ gây khó khăn cho các ngư dân trong việc duy trì kinh doanh. Rất ít ngư dân có đủ kinh tế để mua một chiếc thuyền trị giá 30 triệu shs theo hướng dẫn mới. Chính phủ nên cho phép ngư dân sử dụng những chiếc thuyền nhỏ có lưới được cấp phép và các thiết bị khác.

Ngành thủy sản đóng một vai trò kinh tế và xã hội quan trọng ở Uganda, là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của đất nước.

Thuỳ Linh (Theo monitor)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục