Uganda tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài cho dự án nuôi cá rô phi và cá da trơn

(vasep.com.vn) Uganda, một quốc gia Đông Phi đang tìm kiếm các nhà đầu tư quốc tế có năng lực để hỗ trợ quản lý hai dự án nuôi cá rô phi và cá da trơn đang được triển khai bởi Cục thủy sản của quốc gia này.

Với sự tài trợ từ quỹ phát triển 11 của EU, Chính phủ Uganda đang lên kế hoạch xây dựng hai 'Trang trại nuôi trồng thủy sản lớn - Aquaparks' với khối lượng sản xuất dự kiến của mỗi trang trại/năm là 20.000 tấn. Phần lớn cá thu hoạch từ trang trại sẽ được tiêu thụ nội địa. Đây là nỗ lực nhằm khắc phục sự mất cân bằng giữa NK và XK cá khai thác tự nhiên của Uganda.

Stella Mbabazi, Thanh tra Cục thủy sản Uganda cho biết, một trang trại sẽ được nuôi theo hình thức nuôi lồng trên hồ Victoria và một trang trại sẽ được nuôi ở đất liền gần vùng Apac ở phía Bắc của đất nước. 

Dự án dự kiến khởi công vào tháng 11/2019, với kế hoạch hoàn thành xây dựng cả hai trang trại trước thời điểm cuối năm 2020.

Theo Cục thủy sản Uganda, 200 ha đất sẽ được sử dụng để nuôi trồng thủy sản nội vùng. Đây là khu vực phù hợp cho ao nuôi, ao lót và sản xuất thâm canh trong bể với nguồn cung cấp nước bơm từ sông. Trong khi đó, các trang trại trên hồ Victoria sẽ bao gồm các khu vực cho một trại sản xuất cá rô phi trên đất liền, lồng ươm giống trong vịnh và các lồng nuôi thương phẩm trong vịnh Mwena ở phía đông của đảo Kalangala.

Sản lượng nuôi trồng thủy sản hiện tại của Uganda đạt khoảng 26.000 tấn. Do đó, nếu được sản xuất ở công suất tối đa, hai trang trại nuôi mới này có thể tăng gần gấp 3 tổng sản lượng nuôi trồng hiện tại của Uganda.

Tìm kiếm một nhà đầu tư thức ăn chăn nuôi

Để hỗ trợ các trang trại nuôi mới, Chính phủ Uganda cũng hy vọng sẽ xây dựng một nhà máy thức ăn thủy sản lớn với công suất cần thiết, vị trí lý tưởng được đặt ở trung tâm Hồ Victoria và Apac.

Tuy nhiên, không giống như hai Aquaparks được EU hậu thuẫn, nhà máy thức ăn thủy sản mới cần một nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vốn và hoạt động nhà máy.

Hiện tại, Uganda đang NK một lượng lớn thức ăn thủy sản từ nhà liên kết Yalelo của Zambia và Aller Aqua của Đan Mạch, cũng như từ Israel và Mauritius. Mặc dù Uganda cũng có một nhà máy sản xuất thức ăn trong nước, nhưng nhà máy này chủ yếu sản xuất thức ăn cho gà và sản phẩm nông nghiệp.

Mất cân bằng khai thác tự nhiên

Chính phủ Uganda hiện cũng đang nghiên cứu đề xuất giảm tổn thất sau thu hoạch cho cá silver cyprinid – tên địa phương là cá bạc (silver fish). Nguồn cá bạc chiếm 40% sản lượng khai thác của ngư dân Uganda từ hồ Victoria.

Cá bạc thường được sấy khô trước khi được tiêu thụ ở thị trường nội địa. Hiện tại, Uganda cấm NK các loại cá tươi từ các quốc gia khác để thúc đẩy ngư dân trong nước.

Ngư dân ở Ugandan thường khai thác ba loài phổ biến: cá rô sông Nin, cá rô phi sông Nin và cá bạc. Trong đó, cá rô sông Nin đã xây dựng được một mạng lưới thị trường quốc tế, với 12 nhà máy chế biến hiện đã được phê duyệt để XK sản phẩm sang EU. 80% sản lượng cá rô Uganda được XK sang EU, phần còn lại được XK sang Mỹ và Nhật Bản.

Cá rô phi sông Nin chủ yếu được tiêu thụ tại địa phương và ít nhận được sự chú ý hơn so với cá rô.

Uganda cũng NK một số sản phẩm thủy sản chế biến từ Na Uy và Italia. Tuy nhiên, quốc gia này XK nhiều hơn NK.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục